Đường dẫn truy cập

Hà Nội qui định tỷ lệ người nước ngoài được các công ty trong nước thuê mướn không được vượt quá 3% tổng số nhân viên. - 2003-10-06


Các công ty nước ngoài tại Việt Nam tỏ ý không hài lòng trước quyết định của chính phủ Hà Nội qui định rằng tỷ lệ người nước ngoài được các công ty trong nước thuê mướn không được vượt quá 3% tổng số nhân viên. Quyết định này được đưa ra nhằm buộc các công ty nước ngoài thuê mướn thêm người Việt Nam vào các chức vụ quản lý, và giữa lúc Quốc Hội bác bỏ một đề xuất giảm thuế mà các công ty nói rằng nếu không giảm thuế, sẽ khiến họ rất khó mướn công nhân người Việt có trình độ cao.

Nếu luật mới được áp dụng thì lấy ví dụ như một công ty nước ngoài muốn trả lương cho một nhân viên Việt Nam 2000 đôla một tháng, thì công ty đó phải chi thêm gần 6 ngàn đôla gồm đủ thứ khoản tiền, mà nặng nhất là thuế; trong khi nếu mướn người nước ngoài đang sống tại Việt Nam thì công ty đó không phải chịu nhiều trách nhiệm về thuế như vậy.

Các luật sư nước ngoài nói rằng Việt Nam có thể sẽ không áp dụng được qui định này, vì nó không phù hợp với các tiêu chuẩn gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới. Tuy nhiên, vấn đề này cũng khó lòng tan biến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG