Đường dẫn truy cập

Indonesia yêu cầu Miến điện nói rõ kế hoạch về lãnh tụ dân chủ đang bị câu lưu trước hội nghị thượng đỉnh ASEAN. - 2003-09-28


Chính phủ Indonesia vừa lên tiếng yêu cầu các tướng lãnh đang cầm quyền ở Miến điện nói rõ kế hoạch của họ về lãnh tụ dân chủ đang bị câu lưu, bà Aung San Suu Kyi, trước khi hội nghị thượng đỉnh Asean diễn ra trong 2 ngày mồng 7 và mồng 8 tháng 10 trên đảo Bali.

Hôm qua, một đảng đối lập Malaysia cũng lên tiếng hối thúc hiệp hội Aean cấm không Miến điện tham dự hội nghị thượng đỉnh, trừ phi họ trả tự do vô điều kiện cho bà Aung San Suu Kyi. Hôm nay, bà Suu Kyi đã trải qua ngày đầu tiên sau khi hồi phục từ một cuộc giải phẩu quan trọng trong tình trạng bị quản thúc tại gia.

Thái lan và Indonesia tỏ ý hoan nghênh diễn tiến mới nhất này, nhưng nói thêm rằng chính quyền quân nhân Miến điện cần phải hủy bỏ tất cả những hạn chế đối với việc đi lại của bà Suu Kyi.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Thái lan, ông Sihasak Phuangketkeow tuyên bố rằng lập trường của Thái lan cũng giống như tất cả các thành viên khác của khối Asean: tất cả những hạn chế đối với bà Suu Kyu nên được loại bỏ càng sớm càng tốt, và diễn tiến mới nhất này là một bước tiến đúng hướng.

Mặt khác, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa kỳ, thượng nghị sĩ Richard Lugar cũng đưa một tuyên bố, cảnh cáo rằng các nước Tây phương đã không chú tâm đủ đến mối đe dọa do Miến điện gây ra cho an ninh và ổn định của vùng Đông Nam Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG