Đường dẫn truy cập

6 quốc gia trong vùng sông Mê Kông cam kết hợp tác chống lại nạn buôn lậu ma túy xuyên biên giới. - 2003-09-25


Trước tình hình sản xuất ma túy tại Á Châu tiếp tục gia tăng, hôm thứ Năm, 6 quốc gia trong vùng sông Mê Kông đã cam kết hợp tác chống lại nạn buôn lậu ma túy xuyên biên giới.

Các vị bộ trưởng của Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Miến Điện, Kampuchia và Việt Nam đã phê chuẩn một nghị quyết cam kết tại điều kiện cho Á cơ chế hữu hiệu nhằm hoạch định và phối hợp các nỗ lực tận diệt nạn buôn lậu ma túy quốc tế và các tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia liên quan đến ma túy.

Phó Thủ Tướng Vũ Khoan của Việt Nam tuyên bố để đáp ứng với mối hiểm nguy đó, thì không thể nào không có sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia trong vùng và toàn thế giới.

Trung Quốc, Thái Lan, Lào và Miến Điện đã từng hợp tác trong việc chống tệ nạn ma túy bất hợp pháp từ năm 1993 dưới sự giám sát của Văn Phòng Ma Túy và Tội Phạm của Liên Hiệp Quốc. Việt Nam và Kampuchia tham gia công tác này từ năm 1995.

Tam giác vàng khét tiếng nằm ở Châu Á giữa các nước Miến Điện, Thái Lan và Lào, là nơi sản xuất nha phiến và heroin cung cấp cho toàn thế giới. Trong những năm gần đây, việc thay thế cây thuốc phiện bằng các loại hoa mầu khác đã được khuyến khích, nhưng việc sản xuất các thuốc kích thích nhân tạo thuộc loại amphetamine lại gia tăng.

Hơn 100 đại biểu tại hội nghị diễn ra ở Hà Nội đã thảo luận về việc củng cố các cơ quan công lực, các hệ thống tư pháp, và kiểm soát biên giới. Các vấn đề khác bao gồm việc điều trị cho những người nghiền amphetamine, sự gia tăng các trường hợp bị HIV/AIDS do việc chích choác ma túy và kiểm soát nạn buôn lậu dọc theo sông Mê Kông.

Việt Nam là nước có các luật lệ khắt khe nhất về ma túy, cho biết kế hoạch tiếp tục dùng án tử hình để ngăn chặn các tội phạm liên quan đến ma túy. Sau khi nghị quyết được ký kết, Phó Bộ trưởng công an Việt Nam tuyên bố án tử hình là một biện pháp rất hữu hiệu, và ông xác nhận trong tương lai gần, chính sách của Việt Nam vẫn là duy trì các biện pháp mạnh để chống lại các tội phạm cực kỳ nghiêm trọng.

Tháng trước, tổ chức Ân Xá Quốc tế đã lên án việc tăng gấp đôi số án tử hình tại Việt Nam trong năm nay. Theo các số liệu ghi nhận qua các bản tin của các cơ quan truyền thông nhà nước, có ít nhất 86 người đã bị kết án tử hình trong năm nay tại Việt Nam, khoảng phân nửa số người này phạm các tội liên quan đến ma túy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG