Đường dẫn truy cập

Colin Powell:  Hoa Kỳ quyết tâm đóng một vai trò lãnh đạo trong cuộc chiến chống bệnh AIDS. - 2003-09-23


Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell nói rằng chính phủ Hoa Kỳ quyết tâm đóng một vai trò lãnh đạo trong công cuộc chiến đấu chống bệnh AIDS. Phát biểu tại một phiên họp đặc biệt của đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm qua, ông Powell nói rằng dịch bệnh AIDS tác hại nhiều hơn so với bất cứ một vụ tấn công khủng bố, một vụ xung đột hay các loại võ khí giết người hàng loạt nào. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ có ý định tiếp tục đứng ở tuyền đầu của nỗ lực toàn cầu ngăn chận dịch bệnh này.

Ông Powell nói rằng Hoa Kỳ đang hành động, với một nghĩa vụ đạo đức trước tình trạng tử vong và đau khổ có thể ngăn chận được. Hoa Kỳ vẫn là quốc gia cung cấp viện trợ song phương nhiều nhất trong việc phòng chống HIV AIDS, chiếm gần một nửa trong tổng số viện trợ của quốc tế phòng chống HIV AIDS trong năm 2002. Ông Powell nói rằng Hoa Kỳ có các chương trình viện trợ song phương cho hơn 75 nước.

Tháng giêng năm nay Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã loan báo kế hoạch của ông về một ngân khoảng 15 tỉ đô la dành cho viện trợ phòng chống HIV AIDS và vào tháng 5 kế hoạch này đã được ký ban hành thành luật với sự biểu quyết của đại đa số thành viên trong quốc hội Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng như vừa kể để phản bác những lời chỉ trích trước đó của đặc sứ Liên Hiệp Quốc phụ trách vấn đề bệnh AIDS ở Phi Châu, là người đã nói rằng các nước phương tây chi tiêu cho cuộc chiến chống khủng bố nhiều hơn cho cuộc chiến chống bệnh AIDS ở Phi Châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG