Đường dẫn truy cập

Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế họp báo tại Hạ Viện Hoa Kỳ để lên tiếng về những quan tâm đối với vấn đề tự do tôn giáo tại Việt Nam. - 2003-09-19


Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ hôm 17 tháng 9 đã mở một cuộc họp báo tại Hạ Viện Hoa Kỳ để lên tiếng về những quan tâm của Ủy Hội đối với vấn đề tự do tôn giáo tại Việt Nam. Sau đây là một số chi tiết về cuộc họp báo vừa kể do Thông tín viên Trần Nam của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ trình bày sau đây:

Buổi họp báo đặc biệt của Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ đã diễn ra tại phòng hội của Hạ Viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư, 17 tháng 9 để thảo luận về ảnh hưởng của những diễn biến trong thời gian gần đây về những chính sách của Hoa Kỳ đối với Việt Nam. Ngoài sự có mặt của ông Michael K. Young, Chủ Tịch Ủy Hội, và bà Nina Shea, Phó Chủ Tịch, còn có sự hiện diện của nữ dân biểu Loretta Sanchez, và dân biểu Christopher Smith, Hạ viện Hoa Kỳ cũng như đại diện của các đoàn thể và tổ chức vận động cho tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Cuộc họp báo đã xoay quanh vấn đề tự do tôn giáo tại Việt Nam, có liên quan đến việc chính quyền Việt Nam giam giữ Linh Mục Tađêo Nguyễn Văn Lý và 3 người cháu của ông. cũng như những vi phạm nhân quyền khác trong thời gian gần đây. Sự kiện này đã cho thấy tình trạng người dân tại Việt Nam chưa được hưởng các các quyền tự do cơ bản.

Trong bản tin báo chí của Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ được phổ biến trước đó Ủy Hội nói rằng Ủy Hội đã nêu lên những quan ngại này với Trợ Lý Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ là ông James Kelly và kêu gọi việc trả tự do ngay cho linh mục Nguyễn Văn Lý và các thân nhân của ông. Những người cháu của Linh mục Nguyễn văn Lý đã bị bắt giam chỉ vì đưa những thông tin về việc giam giữ Linh mục cho các tổ chức nhân quyền quốc tế.

Chủ tịch Ủy Hội Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ nói rằng sự kiện này một lần nữa cho thấy rằng Việt Nam đã không đếm xỉa gì đến các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế.

Cũng theo lời ông Michael Young thì việc giam giữ linh mục Nguyễn Văn Lý và những người cháu của ông cũng như nhiều tù nhân chính trị và tôn giáo khác tại Việt Nam la một trở ngại lớn cho việc phát triển các mối quan hệ giữa hai nước.

Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ cũng đề nghị với Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Collins Powell đưa Việt Nam vào danh sách các nước đáng quan tâm đặc biệt vì nước này vẩn tiếp tục vi phạm quyền tự do tôn giáo. Theo sự giải thích của Ủy Hội thì những nước nào có tên trong sách các nước đáng quan tâm đặc biệt mà không cải thiện tình trạng nhân quyền và tự do tôn giáo thì sẽ bị áp đặt các biện pháp chế tài.

Ông Michael K. Young, Chủ Tịch Ủy Hội Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ cho biết trước đây Ủy Hội đã đề nghị việc này khi Hoa Kỳ tháo gỡ các biện pháp cấm vận kinh tế đối với Việt Nam nhưng chưa có kết quả, nay Ủy Hội lại tiếp tục nỗ lực đó:

Trong quá khứ, chúng tôi đã đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách các nước đáng quan tâm đăïc biệt, và bây giờ chúng tôi lại kêu gọi một lần nữa. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với quí vị là biện pháp này có thể đưa đến việc cải thiện tình trạng tự do tôn giáo vì việc đưa vào danh sách này là một vấn đề tương đối quan trọng.

Cũng liên quan đến vấn đề này dân biểu Christopher Smith nói thêm rằng đề nghị về nhân quyền tại sẽ được đệ trình như là một tu chính án trong dự luật của Bộ Ngoại Giao vì ông không muốn tái diễn sự kiện, theo đó một nghị sĩ lại có quyền cầm giữ một dự luật mà không đưa ra thảo luận tại Thượng Viện. Ông nói:

Trong dự luật 107 trước đây tại Hạ viện, chúng tôi đã đồng loạt thông qua đạo luật nhân quyền cho Việt Nam bằng một số phiếu chấp thuận kỷ lục, nhưng khi đưa lên Thượng Viện để biểu quyết thì lại bị một nghị sĩ cầm giữ và không đưa ra biểu quyết.

Một trường hợp khác cũng đã nói lên sự vi phạm các quyền tự do tôn giáo của nhà cầm quyền Việt Nam. Việc bắt giữ Đại Đức Thích Trí Lực đã được nêu lên trong cuộc họp báo để chứng minh cho sự vi phạm này. Nữ dân biểu Loretta Sanchez nói rằng Đại Đức Thích Trí Lực là một thành viên trong Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, một giáo hội bị cấm hoạt động tại Việt Nam, và trường hợp của vị tu sĩ Phật Giáo này bị bắt là một điều gây sửng sốt cho cộng đồng quốc tế và những ai quan tâm đến vấn đề nhân quyền. Theo nữ dân biểu này thì vụ bắt giử Đại Đức Thích Trí Lực là một trường hợp đáng được đặc biệt chú ý vì ông đã bị chính quyền Việt Nam truy tố cách đây hơn cả chục năm vì bênh vực cho nhân quyền và tự do tôn giáo.

Tháng 4 năm 2002 ông xin tị nạn chính trị tại Kampuchia và được Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc cho hưởng qui chế tị nạn. Tuy nhiên sau đó ông đã bị công an Việt Nam tự động bắt cóc trong khi ông đang được cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc bảo vệ. Ông đã bị đưa về Việt Nam giam giữ hơn một năm trời một cách lặng lẽ không ai biết được chuyện gì xảy ra cho ông . Và dĩ nhiên nhà cầm quyền Việt Nam bác bỏ việc bắt giữ ông. Mải cho đến tháng 7 năm 2003 thì gia đình của ông mới biết là ông đang ở đâu. Việc nhà cầm quyền Việt Nam sang tận Kampuchia để bắt cóc Đại Đức Thích Trí Lực để mang về Việt Nam giam giử và xét xử, theo nữ dân biểu Sanchez, là một sự xem thường luật pháp quốc tế đối với một người đã ra nước ngoài tị nạn dưới sự che chở của cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc. Bà nói:

Trong khi chúng ta đang mưu tìm việc gia tăng mậu dịch, gia tăng tài trợ cho Việt Nam thì điều làm cho chúng ta sửng sốt khi biết được chính quyền này sang tận Kampuchia bắt một người đang hưởng qui chế tị nạn của Liên Hiệp Quốc và mang về nước bỏ tù, tước đoạt quyền tự do của họ và đưa họ ra tòa lãnh án.

Nữ dân biểu Sanchez nói với cử tọa trong buổi họp báo rằng cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc nên xem xét lại việc bảo vệ những người tị nạn, và bà đang vận động việc thu thập chữ ký của các bạn đồng viện cho một bức thư kêu gọi trả tự do cho Đại Đức Thích Trí Lực, và bà tin rằng việc làm của bà sẽ được sự ủng hộ mạnh mẽ của các dân biểu tại Hạ Viện Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG