Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ họp lại tại Hà Nội vào tháng tới để tìm cách đạt được thỏa thuận về hiệp định hàng không dân dụng. - 2003-09-18


Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ họp lại tại Hà Nội vào tháng tới để tìm cách đạt được một thỏa thuận về một hiệp định hàng không dân dụng.

Cục Hàng Không Dân Dụng Việt Nam và sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho hãng tin AFP hay rằng các cuộc thương lượng được dự trù diễn ra từ ngày 7 đến ngày 9 tháng tới.

Các cuộc đàm phán nhắm mục đích đạt được một thỏa hiệp cho phép thực hiện các chuyến bay trực tiếp giữa hai nước cựu thù.

Các hãng hàng không Hoa Kỳ hy vọng sẽ tiếp cận trực tiếp được thị trường đang tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam. Tuy nhiên, phía Việt Nam đã tỏ ra quan ngại về khả năng cạnh tranh của các hãng hàng không của mình trước các đối tác Mỹ.

Một thành viên trong đoàn thương thuyết của Việt Nam cho hay trở ngại lớn nhất là vấn đề khai thác các dịch vụ vận chuyển hàng không qua một nước thứ ba. Hoa Kỳ muốn không bị hạn chế trong việc đến các quốc gia thứ ba, nhưng Việt Nam lại muốn các chuyến bay của các công ty Hoa Kỳ không ghé qua Nhật Bản, Triều Tiên, Đài Loan, Hồng Kông và Pháp.

Giới chức của Việt Nam tỏ ý hy vọng có thể ký một hiệp định trong vòng đàm phán lần này, nhưng theo ông, thì còn tùy thuộc Hoa Kỳ bởi vì Việt Nam đã nhượng bộ hết mức.

Sứ quán Hoa Kỳ không đưa ra lời bình luận.

Các vấn đề về hàng không không được ghi trong hiệp định thương mại Việt Mỹ.

Các giới chức Hoa Kỳ cho rằng số hiệp định về hàng không là điều cấp thiết vì số người từ các nơi đến Việt Nam ngày càng đông, kèm theo sự tăng trưởng mạnh về thương mại song phương.

Đây là cuộc họp song phương lần thứ ba bàn về vấn đề này kể từ khi vòng đàm phán đầu tiên khởi sự tại Hà Nội hồi tháng 3. Hai bên cũng đã mở các cuộc họp tại Washington hồi tháng 6, sau khi vòng thương thuyết đầu tiên vào tháng 8 năm 2000 không mang lại kết quả nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG