Đường dẫn truy cập

Các cuộc đàm phán về thương mại thế giới đã sụp đổ tại Cancun. - 2003-09-15


Các giới chức thương mại Mỹ cho hay Hoa Kỳ vẫn cam kết với một thỏa thuận mậu dịch toàn cầu mặc dù các cuộc đàm phán về thương mại thế giới đã sụp đổ tại Cancun, Mehico. Đại diện thương mại Hoa Kỳ, ông Robert Zoellick cho rằng bài học Cancun là cần phải làm việc chứ không phải lý luận để đạt được thỏa hiệp.

Ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục mưu cầu các hiệp định thương mại tự do với các nước khác cả bằng phương tiện trực tiếp lẫn qua trung gian của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới. Ông Zoellick đưa ra nhận định vừa kể sau khi hội nghị của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới bất thần chấm dứt hồi hôm qua mà không đạt được thỏa hiệp nào về vấn đề trợ cấp nông nghiệp. Các cuộc đàm phán sụp đổ đã làm lu mờ các triển vọng đạt được một khung sườn cho nền mậu dịch toàn cầu trước cuối năm tới.

Trong khi một số người chỉ trích tổ chức thương mại thế giới vui mừng trước sự sụp đổ của các cuộc đàm phán, Tổng Thư Ký WTO là ông Supachai Panitchpakti cho rằng nỗ lực đạt được một thỏa thuận vẫn tiếp tục.

Ông Supachai cho rằng lẽ ra có thể đạt được nhiều kết quả hơn tại Cancun, nhưng ông không lấy làm nản chí. Theo ông, phải chấp nhận thực tế rằng chương trình công tác là một nhiệm vụ rất phức tạp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG