Đường dẫn truy cập

WTO tìm cách đạt được đồng thuận đối với những vấn đề đang gây chia rẽ giữ các nước giàu và nghèo. - 2003-09-14


Các phái đoàn tham dự cuộc đàm phán thương mại tại thành phố Cancun của Mê Hi Cô ngày hôm nay đang đứng trước một thời hạn chót để tìm cách đạt được đồng thuận đối với những vấn đề đang gây chia rẽ giữ các nước giàu và nước nghèo. Phát ngôn viên Liên hiệp Âu châu, bà Arancha Gonzales, cho biết: các vị bộ trưởng thương mại tại hội nghị đang ra sức giải quyết các mối bất đồng, nhưng vẫn chưa rõ là một thoả thuận toàn diện có đạt được trước cuối năm 2004 hay không.

Theo bà Gonzalez, các vị bộ trưởng đã chứng tỏ là họ muốn đạt được một thỏa thuận. Nhưng bây giờ, vấn đề có đạt được thỏa thuận trước cuối năm 2004 hay không vẫn chưa ngã ngũ.

Hôm qua, Tổ chức Thương mại Thế giới đã công bố một dự thảo nghị quyết để buộc các quốc gia thành viên cắt giảm những khoản tài trợ cho nông dân, nhưng đề nghị này không thỏa mãn yêu cầu của nhiều nước trong thế giới đang phát triển. Các nước giàu cũng chỉ trích đề nghị này vì cho rằng mức cắt giảm quá cao.

Các giới chức của Hoa kỳ và Liên hiệp Âu châu cho hay: họ sẵn sàng nhượng bộ, nhưng các nước nghèo hơn cần phải đáp lại bằng cách mở cửa thị trường của mình cho những mặt hàng nhập khẩu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG