Đường dẫn truy cập

Cử tri Thụy điển đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý để quyết định có nên dùng đồng euro làm chỉ tệ của mình hay không. - 2003-09-14


Cử tri Thụy điển đang đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý để quyết định có nên dùng đồng euro làm chỉ tệ của mình hay không. Các phòng phiếu đã mở cửa vào lúc 8 giờ sáng giờ địa phương và sẽ đóng cửa 12 tiếng đồng hồ sau dó. Hơn 7 triệu cử tri hội đủ điều kiện để đi bỏ phiếu.

Cuộc đầu phiếu hôm nay diễn ra vài ngày sau khi ngoại trưởng Anna Lindh, là người chủ trương nên dùng đồng euro, bị giết chết; và theo dự liệu, biến cố này sẽ giúp gia tăng số người bỏ phiếu tán đồng. Trước khi bà Lindh bị đâm chết tại một cửa tiệm bách hóa ở Stockholm hôm thứ tư, đa số dân chúng Thụy điển phản đối đề nghị dùng đồng euro, nhưng vài ngày sau đó, các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy số người ủng hộ đã chiếm đa số.

Thụy điển gia nhập Liên hiệp Âu châu năm 1995 nhưng đã quyết định không dùng đồng euro khi chỉ tệ này bắt đầu lưu hành năm 1999. Cảnh sát ở vẫn đang tiếp tục truy lùng hung thủ giết ngoại trưởng Lindh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG