Đường dẫn truy cập

Một toán chuyên gia khí hậu của Mỹ sẽ đến Việt Nam. - 2003-09-11


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Tư cho biết một toán chuyên gia khí hậu của Mỹ sẽ đến Việt Nam vào ngày thứ Sáu tuần này để thảo luận với giới hữu trách Hà Nội về chính sách của Hoa Kỳ đối với vấn đề khí hậu thay đổi bên ngoài khuôn khổ của hiệp định thư Kyoto.

Hãng AFP trích thuật một thông cáo của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội nói rằng chuyến viếng thăm này có mục đích trình bày quyết tâm của Hoa Kỳ đối với tiến trình đa phương dựa theo Công ước Khung Liên Hiệp Quốc về Khí Hậu Thay Đổi, nhưng nằm ngoài khuôn khổ của hiệp định thư Kyoto.

Phái đoàn Hoa kỳ, với sự hướng dẫn của tiến sĩ Harlan Watson, một nhà thương thuyết cao cấp về vấn đề khí hậu và là đại diện đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện đang thực hiện những chuyến viếng thăm đến các quốc gia đang phát triển và sẽ kết thúc chuyến công du Á Châu tại Việt Nam sau khi đã đến Thái Lan và Malaysia.

Các chuyên gia Hoa kỳ sẽ họp với nhiều viên chức cao cấp trong chính phủ Việt Nam, bao gồm Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Thiên nhiên và Môi trường, tiến sĩ Nguyễn Công Thành, và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, tiến sĩ Bùi Mạnh Hải. Phái đoàn này sẽ giải thích về lập trường của chính phủ Hoa kỳ là tiếp tục tìm kiếm những cơ hội hợp tác quốc tế, kể cả sự hợp tác đa phương và song phương, trong lãnh vực khí hậu thay đổi, bên ngoài hiệp định thư Kyoto. Đây là hiệp ước quốc tế duy nhất nhắm đến việc giảm thiểu số lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Các nhà khoa học cho rằng những khí thải này khiến khí hậu địa cầu ấm dần. Năm 2001, Tổng thống Mỹ, ông George W Bush, đã quyết định rút ra khỏi hiệp định thư Kyoto vì cho rằng hiệp ước này gây ra quá nhiều thiệt hại cho kinh tế Hoa Kỳ và thiếu tính chất công bằng vì không đề ra những chỉ tiêu cụ thể về số lượng khí thải mà những nước lớn trong thế giới đang phát triển phải giảm thiểu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG