Đường dẫn truy cập

Các biện pháp chế tài mới của Hoa Kỳ bắt đầu tác động đến nền kinh tế tại Miến Ðiện. - 2003-09-01


Các biện pháp chế tài mới do Hoa Kỳ áp đặt để chống lại các nhà lãnh đạo quân đội tại Miến Điện đã bắt đầu tác động đến nền kinh tế tại quốc gia trong vùng Ðông nam Châu Á này.

Các biện pháp chế tài này bắt đầu có hiệu lực từ ngày thứ năm 28 tháng trước cấm tất cả các hàng nhập khẩu từ Miến Điện và phong tỏa tất cả các tài sản tại Hoa Kỳ của các thành viên trong chính phủ Miến Điện. Các biện pháp này nhắm mục đích làm áp lực để giới quân nhân cầm quyền phải trả tự do cho lãnh tụ đối lập là bà Aung San Suu Kyi.

Giới kinh doanh tại thủ đô Rangoon cho biết các đơn đặt hàng của Hoa Kỳ bắt đầu sụt giảm nhiều tuần lễ trước khi các biện pháp chế tài được áp dụng và khoảng một phần ba trong số 300 xưởng dệt may của Miến Điện nay đã đóng cửa. Được biết hàng chục ngàn công nhân, đa số là phụ nữ trẻ tuổi, đã bị thất nghiệp.

Tổ chức tranh đấu cho nhân quyền có tên là Mạng Lưới ASEAN về Miến Điện muốn có thêm nhiều quốc gia ủng hộ các biện pháp chế tài đó.

Nữ phát ngôn viên của tổ chức, bà Debbie Stothard cho rằng lệnh cấm vận sẽ cắt đứt nguồn tài chính của giới quân nhân về chỉ tệ Mỹ mà họ cần đến trong công cuộc giao thương quốc tế.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia chống đối các biện pháp chế tài. Ngoại trưởng Thái ông Surakiart Sathirathi cho rằng các hành động như vậy chỉ làm tổn thương tới thường dân và Thái Lan sẽ không áp dụng các biện pháp đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG