Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Xuân Oánh, nhân vật nòng cốt trong chương trình Đổi Mới của Việt Nam, từ trần, hưởng thọ 82 tuổi. - 2003-09-01


Ông Nguyễn Xuân Oánh, nhân vật nòng cốt trong chương trình Đổi Mới của Việt Nam, tức là chương trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường khởi sự năm 1986, đã từ trần, hưởng thọ 82 tuổi.

Hai thông tấn xã AFP và Reuters trích tin của các cơ quan truyền thông nhà nước cho hay ông Oánh, một kinh tế gia do viện đại học Harvard của Hoa Kỳ đào tạo và đã có lúc giữ chức Phó thủ tướng của thời Việt Nam Cộng Hòa trước năm 1975, đã từ trần hôm thứ Sáu tại Thành Phố Hồ Chí Minh.

Thông Tấn Xã AFP nói là ông lìa đời sau một cơn bệnh dài, thế nhưng thông tấn xã Reuters lại nói là ông từ trần vì tuổi già. Tin nói rằng khi Việt Nam tung ra tiến trình Đổi Mới, ông Oánh và nhiều nhà trí thức khác đã đóng góp rất nhiều vào việc cải cách các lãnh vực ngân hàng, tài chánh, đầu tư nước ngoài v.v.. ở trong nước. Ông Oánh tốt nghiệp tại viện đại học Harvard năm 1954, rồi làm việc cho Ngân Hàng Thế Giới, Tổ Hợp Tài Chánh Quốc Tế, trước khi về nước năm 1963. Sau đó ít lâu, ông được đề cử làm Thống Đốc Ngân Hàng Quốc Gia, rồi Phó Thủ Tướng.

Khi Sài Gòn rơi vào tay Cộng Sản tháng Tư năm 1975 và đất nước được thống nhất, ông Oánh bị quản chế trong 9 tháng trời. Sau đó ông được ông Nguyễn Văn Linh, bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh dùng làm cố vấn kinh tế hồi đầu thập niên 1980 và tiếp tục được ông Linh tin dùng khi ông Linh được bầu lên làm tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam năm 1986. Được bầu vào quốc hội bù nhìn của Việt Nam, ông Oánh phục vụ chế độ trong vai trò cố vấn kinh tế chính thức của chính phủ dưới thời ông Linh và ông Võ Văn Kiệt là người kế nhiệm ông Linh trong chức vụ bí thư thành ủy Thành Phố Hồ Chí Minh và sau đó cũng giữ chức thủ tướng.

Theo Thông Tấn Xã Reuters, ông Nguyễn Xuân Oánh là người không sợ chỉ trích chính quyền. Năm 1999, ông tuyên bố với hãng Reuters rằng chương trình đổi mới kinh tế đã gặp bế tắc, và đảng cộng sản đương quyền nên dành cho những người không phải là đảng viên những chức vụ cao cấp trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG