Đường dẫn truy cập

Một phái đoàn chính phủ Việt Nam sẽ đến Hoa Kỳ để nghiên cứu về việc phòng ngừa HIV trong giới nghiền ma túy. - 2003-08-28


Hôm thứ Năm, đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho hay một phái đoàn chính phủ Việt Nam sẽ đến Hoa Kỳ trong tuần tới để thực hiện một chuyến đi nghiên cứu về việc phòng ngừa HIV trong giới nghiền ma túy.

Phái đoàn gồm 12 thành viên do thứ trưởng y tế Phạm Mạnh Hùng cầm đầu cũng gồm các giới chức cao cấp thuộc các bộ công an, tư pháp và lao động. Trong chuyến đi từ ngày 3 đến 14 tháng 9 dưới sự bảo trợ của các trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Hoa Kỳ, còn gọi tắt là CDC, phái đoàn sẽ quan sát các chính sách y tế công cộng và các hoạt động phòng chống và điều trị HIV cho những người nghiền ma túy.

Theo thông cáo của đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, các đại biểu sẽ đi thăm các thành phố New York và Atlanta, là nơi có trụ sở của CDC.

Liên Hiệp Quốc, các chính phủ Tây phương và các tổ chức viện trợ quốc tế đang thuyết phục Việt Nam từ bỏ chính sách coi những người chích ma túy là tệ nạn xã hội.

Chính phủ Việt Nam dùng từ "tệ nạn xã hội" để mô tả nhiều hoạt động bất hợp pháp, trong đó có sinh hoạt của những người nghiền ma túy và hành nghề mại dâm. Đó là một chủ trương cứng rắn bị cho là gây trở ngại cho các nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của HIV/AIDS tại Việt Nam.

Kể từ khi phát hiện ca HIV đầu tiên tại Việt Nam vào tháng chạp năm 1990 ở thành phố Hồ Chí Minh, hơn 70 ngàn người đã bị nhiễm virút này tại Việt Nam, theo số liệu của bộ y tế. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế cho rằng con số thực sự có thể lên tới 300 ngàn người.

Chính sách của Việt Nam đối với việc ngăn chặn lạm dụng ma túy tập trung vào việc gửi những người vi phạm nhiều lần đến các trung tâm cai nghiện hoặc giam giữ trong 24 tháng.

Các chuyên gia cho rằng cần phải có các chính sách bao gồm những chiến dịch thông tin và trao đổi kim chích, và chính phủ Việt Nam đang bắt đầu thăm dò phương cách giải quyết này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG