Đường dẫn truy cập

Cử tri Rwanda đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng Thống đầu tiên của nước này kể từ vụ diệt chủng năm 1994. - 2003-08-25


Các phòng phiếu đã đóng cửa tại Rwanda, nơi mấy triệu cử tri đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng Thống đầu tiên của nước này kể từ khi xảy ra vụ diệt chủng năm 1994 khiến cho khoảng 800 ngàn người thiệt mạng. Phải tới thứ Ba này thì mới có kết quả bầu cử. Nhiều người tin là Tổng Thống Paul Kagame sẽ thắng trong cuộc bầu cử này. Đây là cuộc bầu cử mà nhiều nhà phân tích coi như một trắc nghiệm xem Rwanda đã tiến được tới đâu kể từ khi quân đội do ông Kagame thuộc sắc tộc Tutsi lãnh đạo đã chấm dứt được vụ tàn sát tập thể do chính quyền nằm trong tay những người cực đoan thuộc sắc tộc Hutu gây ra. Ông Kagabe đã hứa là sẽ thực hiện một cuộc bầu cử tự do và công bằng. Khi đi bầu tại một phòng phiếu ở thủ đô Kigali.

Tổng Thống Kagame nói với các nhà báo rằng Rwanda đã đạt được những tiến bộ lớn trong lãnh vực xây dựng hòa giải và đoàn kết quốc gia, cũng như trong các lãnh vực khác. Và ông tin là nhân dân Rwanda sẽ dồn phiếu cho ông.

Cuộc bầu cử này đã diễn ra một ngày sau khi cảnh sát Rwanda bắt giữ 12 người ủng hộ một Ứng cử viên đối lập hàng đầu và có chủ trương ôn hòa là ông Faustin Twagiramungu, một người sắc tộc Hutu ôn hòa, với cáo trạng âm mưu dùng bạo động để gây trở ngại cho cuộc bầu cử này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG