Đường dẫn truy cập

Phản ứng của Geneve đối với cái chết của đặc sứ LHQ cao cấp nhất tại Baghdad, ông Vieira De Mello. - 2003-08-21


Phủ Cao Ủy nhân quyền LHQ đang nhận được những lời chia buồn từ các nơi tới tấp gửi về và những lời bày tỏ sự kinh ngạc về vụ nổ bom sát hại Cao Ủy Nhân Quyền LHQ Sergio Vieira De Mello ông hôm thứ Ba ở văn phòng LHQ đặt tại Baghdad.

Theo Thông tín viên Lisa Schlein của đài Tiếng nói Hoa Kỳ tường trình thì các cộng sự viên của ông tại Geneve nói rằng cái chết của ông càng làm gia tăng quyết tâm của họ tranh đấu cho công lý và nhân quyền.

Phủ Cao Ủy nhân quyền LHQ hiện đang trong thời kỳ tang chế. Quyền Cao Ủy của Ủy Ban Nhân Quyền LHQ, ông Bertrand Ramcharan, đã đến bày tỏ nỗi đau buồn của ông và các cộng sự viên với các cơ quan truyền thông, mà trước dây ông Sergio Vieira De Mello đã từng có những tương quan cá nhân rất mật thiết.

Trong lời bày tỏ lòng thương tiếc hết sức cảm động, ông Ramcharan đã ca ngợi ông Vieira De Mello là một người với cá tính và tài năng vượt trội.

Đây là một người với tài năng bẩm sinh. Trời đã phú cho ông một khối óc thông minh, tài ăn nói dí dỏm, hấp dẫn. Thêm vào đó ông lại có một trình độ học thức cao và quyết tâm theo đuổi những nguyên tắc của LHQ và những lý tưởng được đề ra trong bản hiến chương thành lập LHQ. Trong lúc làm việc, tôi đã được chứng kiến công việc của ông, đã thấy rõ cá tính hấp dẫn của ông. Thật là điều tuyệt vời khi thấy con người thông minh và sức hấp dẫn này đã được đem vào phục vụ cho LHQ.

Ông Vieira De Mello, một nhà ngoại giao Barzil 55 tuổi, đã phục vụ cho LHQ trong suốt 30 năm. Ông đã đem tài năng ngoại giao của ông ra thi thố giúp giải quyết những khó khăn tại một số những điểm nóng nguy hiểm nhất thế giới, trong số này có Kosovo và đông Timor.

Thể theo lời yêu cầu của ông tổng thư ký LHQ Kofi Annan, ông đồng ý chấp nhận công tác 4 tháng, đảm nhiệm chức vụ đặc sứ LHQ cao cấp nhất tại Baghdad. Theo thời biểu thi vào cuối tháng tới, thời hạn công tác của ông ở Baghdad sẽ hoàn tất.

Ông Ramcharan cho hay những biến cố bi thảm tại Baghdad sẽ không làm nản lòng ban nhân viên của phủ cao ủy nhân quyền. Với công trình mà ông Vieira De Mello để lại, họ sẽ tiếp tục theo đuổi công cuộc tranh đấu cho nhân quyền. Ông nói tiếp như sau:

Trong lúc tiếc thương sự ra đi của cao ủy nhân quyền LHQ, tôi đã yêu cầu ban nhân viên rằng chúng ta hãy ghi nhớ công lao của ông bằng cách noi gương dũng cảm của ông mà quyết tâm hơn nữa trong hành dộng bảo vệ nhân quyền cho mọi người trên khắp thế giới.

Ông Ramcharan nói rằng các hoạt động của phủ cao ủy nhân quyền LHQ sẽ được tiếp tục tại Iraq. Ông cho hay cơ quan đặc trách nhân quyền đã có sẵn một danh sách dài những hoạt động tại đó.

Công tác này gồm việc thiết lập những ủy ban nhân quyền tại Iraq và giúp nước này ban hành những luật lệ hầu xây dựng một xã hội nhân đạo và công chính. Ông Ramcharan cho biết giờ đây quyết tâm của ông theo đuổi mục tiêu này mạnh hơn bao giờ hết.

Tôi là loại người khi thấy chuyện như thế xẩy ra sẽ nói rằng LHQ không thể lùi bước, và LHQ không thể để cho bị hăm dọa. Và ngay bây giờ tôi nghĩ rằng chúng ta phải nỗ lực mạnh hơn nữa trong lãnh vực nhân quyền.

Theo ông Ramcharan thì LHQ sẽ không bao giờ quên được cái biến cố bi thảm này, và vụ này phải được dùng làm động lực để thúc đẩy mạnh hơn công cuộc tranh đấu bảo vệ nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG