Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Hoa Kỳ vẫn chưa đồng ý được với nhau về hậu quả của tác nhân màu da cam.. - 2003-08-18


Thông tín viên Ben Rowse của Thông Tấn Xã Pháp AFP hôm Chủ Nhật có bài nói rằng nếu phải mất 6 năm thương thảo gay go Hoa Kỳ và Việt Nam mới đạt được bản hiệp định thương mại lịch sử giữa hai nước thì gần 30 năm trôi qua kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc, hai nước vẫn chưa đồng ý được với nhau về những hậu quả của tác nhân mầu da cam.

Phía Việt Nam cho rằng loại hóa chất này, được binh sĩ Hoa Kỳ sử dụng trong cuộc chiến tranh để khai quang những cánh rừng rậm, không cho bộ đội cộng sản Bắc Việt ẩn núp, vẫn tiếp tục tạo những hậu quả tai hại đối với sức khỏe của con người, thì Hoa Kỳ lại biện luận rằng vẫn chưa có đủ những bằng chứng khoa học để cho rằng việc sử dụng nhiều triệu lít tác nhân màu da cam có dính dáng tới chuyện nhiều thế hệ bị dị tật bẩm sinh hoặc tới nhiều thứ tật bệnh khác.

Tháng 3 năm ngoái, chính phủ hai nước ký với nhau một văn bản ghi nhớ về một khung sườn cho những cuộc nghiên cứu thêm nữa về hậu quả của tác nhân mầu da cam.

Tuy nhiên, từ đó đến nay mới chỉ có những cuộc nghiên cứu do tư nhân đài thọ diễn ra. Kết quả của một trong những cuộc nghiên cứu này, được phổ biến tuần trước trong số ấn hành tháng 8 của tạp chí về y học nghề nghiệp và môi sinh, cho thấy tác nhân màu da cam tiếp tục tác hại vào cơ thể con người tại Việt Nam qua đường thực phẩm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG