Đường dẫn truy cập

Kết quả về hậu quả của tác nhân mầu da cam dựa vào việc phân chất 16 mẫu thực phẩm lấy từ thành phố Biên Hòa. - 2003-08-18


Kết quả vừa kể dựa vào việc phân chất 16 mẫu thực phẩm lấy từ thành phố Biên Hòa, nằm cách Sàigon 30 kilômét về phía bắc, trước đây từng là một căn cứ không quân của Hoa Kỳ và là nơi có tồn trữ tác nhân màu da cam.

Trong 5 năm qua, người ta đã liên tục thử nghiệm máu của 45 cư dân Biên Hòa để đo chất Đaiốcxin, một chất mà người ta cho là do tác nhân màu da cam gây ra và là nguyên nhân của nhiều chứng bệnh , và thấy 95% các mẫu máu được thử nghiệm đều có một lượng đaiốcxin cao. Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam không bình luận gì về kết quả của cuộc nghiên cứu này, trong khi chính phủ Việt Nam vội vàng hậu thuẫn và cho rằng kết quả này phù hợp với những điều mà Việt Nam lâu nay vẫn kết luận.

Tuy nhiên, tiến sĩ Arnold Schecter thuộc phân khoa Y Tế Công Cộng của viện đại học Texas và là người cầm đầu cuộc nghiên cứu với sự tham dự của các khoa học gia Hoa Kỳ, Đức và Việt Nam, cho rằng vẫn còn cần phải có nhiều cuộc nghiên cứu đáng tin cậy khác nữa đối với lời Việt Nam rêu rao rằng tác nhân màu da cam tạo ra tình trạng dị tật bẩm sinh và ung thư gan.

Tiến sĩ Arnold Schecter nói với Thông Tấn Xã AFP rằng cần phải có những cuộc nghiên cứu thận trọng, chậm chạp , với phẩm chất cao, của các khoa học gia Việt Nam, là những người biết rõ đất nước của họ, và các khoa học gia tây phương, là những người có những hiểu biết về phương pháp thực hiện những vụ nghiên cứu y tế, mà không có sự can thiệp của cả hai chính phủ Việt và Mỹ, để trả lời các câu hỏi về nguyên nhân gây ra tình trạng dị tật bẩm sinh và ung thư tại Việt Nam

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG