Đường dẫn truy cập

Mối đe dọa khủng bố tại đông nam Châu Á vẫn còn tồn tại ngay cả sau khi bắt được Hambali. - 2003-08-17


Hoa Kỳ cho rằng mối đe dọa khủng bố tại đông nam Châu Á vẫn còn tồn tại ngay cả sau khi bắt được người được cho là chủ mưu các vụ khủng bố Hambali. Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Australia, phụ tá thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ ông Richard Armitage tuyên bố ông không thể nói liệu mối đe dọa cho hội nghị sắp tới của APEC có được loại trừ nhờ việc bắt giữ Hambali hay không. Nhà chức trách Thái Lan đã giao trả người vợ của Hambali cho cảnh sát Malaysia dể thẩm vấn. Bà này bị bắt cùng với chồng hôm thứ hai tuần trườc tại trung bộ Thái Lan. Hambali được coi như một tay hoạt vụ chủ chốt có liên hệ với al-Qaida, và bị tình nghi là chủ mưu một loạt các vụ tấn công tại Philippines và Indonesia.

Phân tích gia Sidney Jones thuộc tổ chức Khủng hoảng quốc tế, một cơ quan độc lập có cơ sở tại Jakarta cho rằng việc bắt giữ Hambali là một thành quả đáng kể trong cuộc chiến chống khủng bố. Bà Jones nêu nhận xét:

Bà Jones nói rằng biệt tài lớn nhất của Hambali là sự phối hợp các liên hệ quốc tế và một sự phán đoán sách lược thực sự về mục tiêu phải nhắm tới, nhắm ra sao và làm cách nào quy tụ cả nhóm lại để thực hiện cuộc tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG