Đường dẫn truy cập

Các chuyên viên về chính quyền và khủng bố vùng Đông Nam Á hoan nghênh việc bắt giữ Hambali. - 2003-08-15


Các chuyên viên về chính quyền và khủng bố khắp vùng Đông Nam Á đã hoan nghênh việc bắt giữ Hambali, nhưng họ cũng cảnh giác là những phần tử cực đoan khác có thể đang chờ để thay thế y.

Thủ tướng Australia John Howard đã nói với các phóng viên trong chuyến đi New Zealand hôm thứ sáu là việc bắt giữ Hambali đã giáng một đòn nặng cho mạng lưới khủng bố trên toàn thế giới. Ông Howard gọi y là một “Nhân vật quan trọng” và là người liên lạc chính giữa nhóm Jemaah Islamiyah tại và mạng lưới khủng bố al-Qaida.

Ngoại trưởng Indonesia Hassan Wirayuda đã hoan nghênh tin bắt giữ Hambali, cho hay điều này sẽ tăng cường những nỗ lực hỗ tương nhằm chống khủng bố.

Tuy nhiên bộ trưởng an ninh của Singapore Tony Tan cảnh cáo là các quốc gia trong vùng phải đề cao cảnh giác về những cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra trong tương lai. Và ngoại trưởng New Zealand Phil Goff cho biết có thể đã quá trễ để có thể ngăn chặn những cuộc tấn công đã hoạch định trước.

Người đứng đầu nhóm hồi giáo lớn nhất tại Indonesia Hasyim Muzadi cũng hoan nghênh việc bắt giữ này. Tuy nhiên ông Muzadi thuộc nhóm Nahdlatul Ulama tuyên bố là sẽ có hàng ngàn người giống như Hambali xuất hiện nếu không giải quết những yếu tố đưa đến khủng bố. Ông nêu rõ chẳng hạn như chính sách của Hoa Kỳ tại Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG