Đường dẫn truy cập

Ðám cưới không gian đầu tiên. - 2003-08-14


Như tin đã được loan hôm Chủ nhật tuần qua, một đám cưới giữa một cặp trai gái người Nga đã thu hút sự chú ý của cả thế giới. Lá Thư Mỹ Quốc sẽ tường thuật chi tiết về đám cưới không gian đầu tiên của nhân loại giữa cô dâu Yekaterina Dmitriev và chú rể Yuri Malenchenko.

Hôm chủ nhật 10 tháng 8 vừa qua, phi hành gia không gian Nga Yuri Malenchenko đã cùng cô Yekaterina xe sợi chỉ hồng nối dài 360 kilomét từ trạm không gian quốc tế xuống trung tâm không gian Johnson tại thành phố Houston, bang Texas.

Đây là lần đầu tiên một đám cưới đã được cử hành với chú rể ở trên trạm không gian và cô dâu dưới địa cầu. Luật pháp của bang quê hương Tổng thống Bush cho phép cử hành lễ cưới trong lúc một trong hai nhân vật chính vắng mặt. Tại một nghi lễ trong vòng riêng tư với sự tham dự của họ hàng và bạn bè, đám cưới đã được cử hành với chú rể hiện diện qua hình ảnh cùng với tiếng nhã nhạc vang lừng từ trên không trung truyền xuống. Phi hành gia Mỹ Edward Lu làm phù rể trên trạm không gian đã tấu khúc nhạc mừng lễ cưới trên phím đàn điện tử.

Trong buổi tiếp tân tại một nhà hàng sang trọng sau lễ cưới, cô dâu cười tươi trong chiếc áo đầm màu trắng ngà cổ truyền, đúng bên cạnh hình ảnh dán trên carton lớn bằng người thật của chú rể trong bộ quần áo phi hành với chiếc nơ gắn trên cổ.

Tân lang năm nay 41 tuổi, là đại tá trong không lực Nga. Tân giai nhân vừa tròn 27 cái xuân xanh hôm thứ Sáu tuần trước. Họ đã gặp nhau trong một cuộc họp mặt cách nay 5 năm và đã hẹn hò với nhau từ năm ngoái.

Năm 1994 đại tá không lực Nga Yuri Malenchenko đã từng ở trên trạm không gian Mir trong suốt 4 tháng. Còn cô Yekaterina, người Mỹ, gốc Nga đã theo cha mẹ sang Hoa Kỳ từ lúc mới 3 tuổi và hiện sống tại thành phố Houston. Sau khi quen nhau, đại tá Malenchenko phải trở về nước để tập dượt chuẩn bị cho chuyến phi hành không gian kế tiếp của ông. Nhưng tình duyên giữa đôi bên ngày càng khắng khít nhờ có đường dây điện thoại viễn liên. Đến tháng Chạp năm ngoái, phi hành gia đã ngỏ lời cầu hôn.

Vì chàng quá bận rộn với công vụ, và đây là loại công vụ lớn lao đòi hỏi nhiều thời gian tập dượt và huấn luyện tới nơi tới chốn chứ không phải công vụ bình thường của một công chức cạo giấy dưới địa cầu, nên Yuri không còn thời giờ để ngồi xuống tính chuyện tổ chức đám cưới. Nhưng chẳng lẽ thời đại không gian mà lại để cho lại để cho không gian và thời gian ngăn cách mối tình duyên khắng khít này hay sao ? Phi hành gia bèn cùng vị hôn thê quyết định cứ làm đám cưới ngay khi chàng còn trên trạm không gian quốc tế. Yuri Malenchenko lẳng lặng chuẩn bị. Một bộ quần áo đại lễ và nhẫn cưới cho chàng đã được tàu tiếp vận không gian đem đến tận nơi từ tháng Sáu.

Thế là đám cưới với đầy đủ lễ nghi theo truyền thống được tiến hành, mặc dù là các giới chức trong cơ quan hàng không và không gian của Nga đã cố sức thuyết phục chàng hãy hoãn ngày làm đám cưới lại cho đến khi trở về địa cầu. Họ viện những lý do về luật lệ an ninh phức tạp và những qui luật khó khăn có từ thời Sô Viết áp dụng đối với những sỹ quan quân đội cưới vợ nước ngoài để làm cho Yuri Malenchenko nản lòng.

Theo lời tham mưu trưởng không lực Nga, thượng tướng Vladimir Mikhailov, thì “một phi hành gia không gian không được xử sự như một tài tử điện ảnh”.

Nhưng trước sự cương quyết của phi hành gia này, các giới chức chính phủ Nga dành nhượng bộ và chấp thuân cho chàng làm một đám cưới độc nhất vô nhị từ trước đến nay. Tuy nhiên để răn đe các phi hành gia khác trong tương lai muốn di theo bước chân của Yuri mà cưới vợ từ trên không gian như vậy, chính phủ Nga sẽ đưa ra những luật lệ mới cấm nhân viên phi hành làm chuyện đó trong tương lai.

Từ một ngôi làng nhỏ thuộc Ukraine, hai đấng sinh thành của chú rể ngẩn ngơ khi nghe tin con trai cưới vợ theo một kiểu từ trước đến nay chưa ai làm, bà mẹ chú rể nói rằng “Lạ thật, cưới vợ mà chính mình lại không được dự đám cưới là nghĩa làm sao ?”

Nhưng em trai của chú rể thì cỏ vui và cho rằng anh mình giờ đây nổi tiếng chẳng thua gì Yuri Gagarin, người đầu tiên du hành không gian.

Nhưng làm đám cưới là một chuyện, tân lang còn phải chờ đến mãi tận cuối tháng 10 mới được trở về hội ngộ cùng tân giai nhân. Hơi lâu đấy, phải không thưa quí thính giả ? Và chúng ta cũng có quyền thắc mắc rằng giờ đây đã có đám cưới không gian rồi, bao giờ thì chúng ta được nghe tin một em bé chào đời trên không gian ?

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG