Đường dẫn truy cập

Nga mở các cuộc đàm phán riêng rẽ với các phái bộ của hai nước Nam và Bắc Triều Tiên. - 2003-08-13


Nga đang mở các cuộc đàm phán riêng rẽ với các phái bộ của hai nước Nam và Bắc Triều Tiên, hai tuần trước khi cuộc họp 6 nước sẽ diễn ra tại Trung Quốc nhằm thảo luận về các tham vọng phát triển võ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Phó bộ trưởng Ngoại Giao Nga Alexander Losyukov cho biết mục tiêu của Moscova là tìm cách tạo lòng tin giữa hai nước Triều Tiên. Bắc Triều Tiên đã dự các cuộc đàm phán hôm thứ Tư và lập lại lập trường của nước này rằng phương cách duy nhất nhằm giải quyết cuộc tranh chấp về vấn đề hạt nhân là cần có một hiệp ước bất tương xâm với Hoa Kỳ. Ông Losyukov nói rằng chính phủ Nga ủng hộ một hiệp định an ninh đa quốc, nếu việc này có thể giải quyết cuộc đối đầu. Ông nói rằng Moscova và Bắc Kinh có thể đóng một vai trò quan trọng trong cuộc thương nghị bảo đảm an ninh cho Bắc Triều Tiên.

Trong khi đó các giới chức ngoại giao Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Triều Tiên sẽ mở các cuộc thảo luận không chính thức trong hai ngày tại Washington nhằm chuẩn bị cho các cuộc đàm phán sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào cuối tháng này.

Trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Phillip Reeker cho biết ông Bolton sẽ không tham gia các cuộc cuộc đàm phán vì ông đã không dự các cuộc họp hồi tháng Tư ở Trung Quốc.

Ông Reeker nói hiện ông chưa có thông tin nào về việc ai sẽ dẫn đầu phái đoàn dự các cuộc đàm phán. Ông nói rằng tổng thống Bush và bộ trưởng Ngoại Giao sẽ đưa ra quyết định về vấn đề này. Và phái đoàn của Hoa Kỳ tham dự các cuộc đàm phán sẽ do chính Hoa Kỳ quyết định chứ không do bất kỳ một người nào khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG