Đường dẫn truy cập

Chất Ðaiốcxin vẫn tác hại vào cơ thể người Việt qua thực phẩm. - 2003-08-11


Thông tín viên Tini Tran của Thông Tấn Xã AP có bài cho hay theo kết quả một cuộc nghiên cứu mới được phổ biến hôm thứ Hai thì nhiều thập niên sau khi hóa chất mầu da cam có tác dụng khai quang được mang ra sử dụng trong cuộc chiến tranh Việt Nam, cho tới giờ phút này chất Ðaiốcxin vẫn tiếp tục xâm nhập vào cơ thể con người qua đường thực phẩm tại Việt Nam.

Khám phá này, được đăng tải trong số ấn hành tháng 8 của tạp chí y khoa về nghề nghiệp và môi sinh của Mỹ, cho thấy 6 trong số 18 mẫu thực phẩm lấy từ khu vực quanh thành phố Biên Hòa, nơi trước đây có một căn cứ không quân Hoa Kỳ, có mức Ðaiốcxin rất cao, tương tự như mức tìm thấy trong thời chiến tranh Việt Nam. Chất Ðaiốcxin này đã được tìm thấy trong gà vịt được thả rong, trong một con cá sống dưới đáy sông và một con cóc, và điều này chứng tỏ một số người Việt vẫn nhiễm chất Ðaiốcxin như thể khi hóa chất mầu da cam được mang ra sử dụng để khai quang.

Trong thời chiến tranh Việt Nam, quân đội Hoa Kỳ đã dùng khoảng 80 triệu lít thuốc, trong đó khoảng 55% là hóa chất mầu da cam chứa nhiều chất Đaiốcxin, trên vùng trung và nam bộ Việt Nam để khai quang những khu rừng rậm thường được quân cộng sản dùng làm nơi ẩn trốn. Dù cho tới nay vẫn chưa có một chứng minh khoa học nào cho thấy có mối liên hệ giữa các loại thuốc khai quang này với những dị tật bẩm sinh, song có người cho rằng hóa chất mầu da cam đã là nguyên nhân gây ra một số bệnh như ung thư, tiểu đường v.v..Việt Nam chưa bao giờ trực tiếp đòi Hoa Kỳ bồi thường cho những hậu quả của hóa chất mầu da cam, song đã tuyên bố rằng Hoa Kỳ phải có trách nhiệm về mặt tinh thần để giúp hàn gắn những hậu quả của chiến tranh.

Năm ngoái, hai nước đã mở hội nghị khoa học hỗn hợp đầu tiên về hóa chất màu da cam và những ảnh hưởng của nó. Tại Việt Nam, chính phủ cho là có hơn 620 ngàn nạn nhân của hóa chất màu da cam, trong có các cựu chiến binh và con em của những người này.

Thành phố Biên Hòa, nơi có khoảng 19000 lít hóa chất màu da cam dò rỉ dưới mặt đất hơn 30 trước đây, được coi là nơi nhiễm chất đaiốcxin nhiều nhất. Các cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy mức độ đaiốcxin khá cao trong máu của cư dân Biên Hòa, cách Thành Phố Hồ Chí Minh 30 kilômét phía đông bắc, kể cả trong những trẻ em chào đời nhiều thập niên sau khi thuốc khai quang được mang ra sử dụng và những trẻ em từ vùng khác mới di chuyển tới đây.

Kết quả cuộc nghiên cứu mới nhất xác định điều mà các nhà nghiên cứu lâu nay vẫn tin tưởng là hóa chất màu da cam tiếp tục có tác dụng xuống người Việt hiện nay qua việc ăn uống những thực phẩm bị nhiễm độc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG