Đường dẫn truy cập

Kẻ cướp xe hơi bị chận bắt bằng hệ thống kỹ thuật cao. - 2003-07-30


Tuần này Lá Thư Mỹ Quốc sẽ đến với quí vị qua câu chuyện cảnh sát vùng phụ cận thủ đô Washington bắt quân gian trong một vụ rượt đuổi ly kỳ với kết quả mỹ mãn nhờ sự sốt sắng của một khách qua đường sẵn lòng giúp đỡ và nhất là nhờ vào kỹ thuật cao của công ty xe hơi Mercedes Benz.

Cứ như trong một cuốn phim xi nê, đêm hôm thứ Ba 15 tháng 7 vừa qua cảnh sát vùng phụ cận thủ đô trong bang Maryland lại phải đương đầu với một vụ cướp xe hơi đưa đến một vụ đuổi bắt ly kỳ. Không biết hôm đó là ngày xui xẻo như thế nào mà bà Marie Plaia, lái chiếc xe thể thao đa dụng hiệu Mercedes Benz đời 2002 chở sau xe 2 con trai, 1 bé 3 tuổi và 1 bé 19 tháng đã bị một kẻ gian lôi bà ra khỏi xe rồi nhảy lên dông tuốt cùng với 2 con nhỏ của bà còn ở phía băng ghế sau.

Với tâm trạng của một người mẹ bất thình lình thấy con bị nguy khốn bà đã cố chạy ra mở cửa sau định bế con ra nhưng vì 2 em nhỏ phải ghế an toàn có dây nịt chặt nên bà đã không kịp trở tay và đành để cho chiếc xe vụt đi mất.Thất thần, bà ngồi rũ nơi vệ đường khóc ngất.

Trong khi đó tình cờ một người lái xe đi ngang vội ngừng lại định hỏi thăm thì cảnh sát cũng vừa tới nơi. Khi nghe đuợc lời bà Plaia khai với cảnh sát rằng chiếc xe bị cướp của bà là loại xe thể thao đa dụng Mercedes Benz đời 2002 thì người khách qua đường tốt bụng đó biết ngay là ông có thể giúp cho cảnh sát trong vụ này vì chiếc xe ông đang lái cũng in hệt như chiếc xe vừa bị cướp. Đó là loại xe có gắn một dụng cụ để giúp cho cảnh sát truy tầm ra chiếc xe hiện ở đâu qua một hệ thống được móc nối qua vệ tinh. Ông khách qua đường tốt bụng nọ đã kéo nhân viên công lực ra một bên và cho biết rằng nhà chức trách có thể dùng dụng cụ gắn trong xe ông mà liên lạc vói hệ htống theo dõi qua vệ tinh.

Chẳng biết trời xui đất khiến thế nào mà hôm đó ông Jim Beckett lại lái xe ngay sau đuôi chiếc xe bị cướp của bà.

Dụng cụ định vị toàn cầu và liên lạc gắn trong loại xe Mercerdes thể thao đa dụng 2002 đã giúp cho cảnh sát theo dõi được chiếc xe trong một vụ đuổi bắt ly kỳ đêm hôm thứ ba 5 tháng 7 và còn gián tiếp nghe được ở bên trong chiếc xe đó đang xảy ra chuyện gì. Các giới chức của công ty Mercedes Benz sử dụng dụng cụ để theo dõi đã báo cáo với cảnh sát rằng họ nghe thấy tên cướp xe nói lẩm bẩm một mình. Và họ cũng còn nghe thấy tiếng 2 bé trai trong xe đủ rõ để biết là hai em này vẫn vô sự.

Tên cướp đã lái thục mạng với vận tốc trên 100 dặm, tức là khoảng 160 km 1 giờ từ gần biên giới bang Maryland với thủ đô Washington để chạy trốn trong 4 trực thăng của cảnh sát cũng tham gia vụ đuổi bắt cho đến khi tên cướp phải chạy chậm lại vì mắc kẹt trong khúc đường đông xe và một chỗ đưỡng bị chặn tại một nơi gần biên giới của một quận hạt khác. Tên cướp đã bị cảnh sát thộp cổ sau khi hắn bỏ xe chạy trốn được một quãng đường ngắn.

Hai em bé đã được đoàn tụ với bố mẹ sau khi được đưa vào bệnh viện khám nghiệm. Còn bà Plaia thì từ chối không cho báo chí phỏng vấn vì bà chưa hoàn hồn.

Theo lời từơng thuật giữa cảnh sát tòa án thì câu chuyện xảy ra như sau: vụ đuổi bắt tên cướp xe đã diễn ra từ trước khi hắn cướp chiếc xe của bà Plaia. Hắn đã bị một cảnh sát viên trong xe tuần chặn lại và bị phát hiện đang lái một chiếc xe hiệu Infiniti bị đánh cắp. Thế là hắn phóng xe chạy trốn trong lúc bị xe cảnh sát đuổi theo sau, trực thăng của cảnh sát theo dõi trên trời và nhân viên công lực ở mọi ngả đường đã được báo động. Sau khi chạy một hồi hết xăng, quân gian bèn bỏ xe chạy ra đường vẫy xe khác xin đi nhờ thì vừa lúc xe bà Plaia trờ tới. Bà quay cửa kính xuống hỏi xem chuyện gì thì hắn hắn nói là con nhỏ của hắn cần được cứu giúp rồi bất thình lình thò tay vào trong mở cửa lôi bà ra khỏi xe và nhảy lên lái đi thẳng cùng với 2 con nhỏ của bà còn ở ghế sau. Tuy xui mà hên vì như đã thuật lại ở trên, bà đã gặp quí nhân đến đúng lúc giúp cho cảnh sát thộp cổ tên cướp xe.

Sau vụ này công ty Mercedes Benz được dịp lên truyền hình và báo chí trình bày về hệ thống báo động gắn trong một số xe đắt tiền đã bán ra. Ngay bây giờ thì hệ thống phối hợp điện tử, truyền tin và công nghệ thông tin có tên là Telematics này chưa phổ thông lắm nhưng trong tương lai nó sẽ được đem áp dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày của chúng ta.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG