Đường dẫn truy cập

Chính phủ ở Liberia thực hiện một cuộc phản công để đẩy lui các phiến quân. - 2003-07-29


Chính phủ ở Liberia cho biết các lực lượng của họ đã thực hiện một cuộc phản công để đẩy lui các phiến quân đã chiếm thành phố lớn thứ nhì của nước này là thành phố Buchanan.

Ngày hôm qua, sau khi thành phố này bị lọt vào tay các phiến quân thuộc Phong trào Dân chủ Liberia, chính phủ ở đây không còn kiểm soát được hải cảng chính nào cả. Giao tranh cũng đang tiếp diễn ở thủ đô Monrovia giữa nhóm nổi dậy chính và các lực lượng trung thành với Tổng thống Charles Taylor.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Kofi Annan đã lên tiếng kêu gọi các phe giao chiến ở Liberia tôn trọng lệnh ngưng bắn. Ông đặc biệt yêu cầu nhóm nổi loạn chính ngưng chỉ cuộc vây hãm và pháo kích thủ đô Monrovia.

Theo lời ông Annan, hành động vô trách nhiệm này đang giết chết nhiều thường dân vô tội và khiến cho công tác trợ giúp nhân đạo của Liên Hiệp Quốc không thể thực hiện được. Ông nói thêm rằng khi làm như thế các phiến quân đã tự loại bỏ khả năng là họ sẽ nắm giữ một vai trò nào đó ở Liberia trong tương lai. Tình hình nhân đạo ở Monrovia và Buchanan đang xuống cấp nghiêm trọng với hàng trăm người thiệt mạng và hàng vạn người bị mất nhà cửa đang tạm trú trong điều kiện rất tệ hại. Khoảng 1300 binh sĩ duy trì hòa bình của những quốc gia Tây Phi đang chuẩn bị để được phái tới Liberia. Nhưng ngày bắt đầu bố trí lực lượng này vẫn chưa được loan báo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG