Đường dẫn truy cập

Một tổ hợp công ty của Việt Nam ký một khế ước với chính phủ Lào để xây cất nhà máy thủy điện Sekamang-3. - 2003-07-28


Thông Tấn Xã Reuters hôm thứ Hai cho hay một tổ hợp công ty của Việt Nam đã ký kết một khế ước với chính phủ Lào để xây cất và điều hành một nhà máy thủy điện trị giá 232 triệu đôla nhằm giúp đáp ứng nhu cầu về điện đang ngày càng gia tăng của hai nước.

Tổ hợp công ty vừa kể, gồm 6 công ty xây cất và điện lực quốc doanh , trong có công ty Điện Lực Việt Nam, là tổ hợp công ty duy nhất đầu tư vào việc xây cất nhà máy thủy điện Sekamang-3 có công suất 210 megawatt.

Tính tới nay, đây là dự án đầu tư lớn nhất của Việt Nam tại nước ngoài, và sự kiện này diễn ra chỉ một tuần lễ sau khi Lào mất một nhà đầu tư lớn là công ty điện lực của Pháp trong một dự án về một đập thủy điện trị giá 1 tỷ 100 triệu đôla, được coi là lớn nhất trong vùng Đông Dương.

Theo một văn bản ghi nhớ ký tuần trước tại Vientiane, tổ hợp công ty của Việt Nam sẽ khởi sự xây cất nhà máy thủy điện tại tỉnh Sekong ở nam bộ Lào vào tháng 6 năm 2004 và sẽ hoàn tất trong năm 2008. Sau đó tổ hợp này sẽ điều hành nhà máy điện trong thời gian từ 25 tới 30 năm trước khi chuyển giao cho Lào. là nước xuất khẩu nhiều điện nhất.

Nhà máy điện này sẽ xuất khẩu phần lớn công suất của mình sang cho hai tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng ở trung phần Việt Nam, nằm bên cạnh tỉnh Sekong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG