Đường dẫn truy cập

Trường đại học Global Virtual University. - 2003-07-23


Trung tuần tháng 6 vừa qua, một trường đại học, dành cho các sinh viên ở các nước đang phát triển theo học những chương trình bậc cao học về môi trường và phát triển lâu bền, đã được chính thức thành lập ở Na Uy. Một số chi tiết về trường đại học có tên là Global Virtual University này sẽ do Ngọc Lan và Duy Ái trình bày trong Câu chuyện Học đường sau đây.

Sau nhiều năm chuẩn bị với khoản tài trợ sơ khởi 2 triệu đô la của chính phủ Na Uy và sự hợp tác của nhiều chuyên gia trên khắp thế giới, Global Virtual University, hay Đại Học Trên Mạng Toàn Cầu, đã được chính thức khai sinh trong buổi lễ khánh thành tổ chức ngày 17 tháng 6 vừa qua ở Arendal dưới sự chủ tọa của thủ tướng Na Uy, ông Kjell Magne Bondevik. Phát biểu tại buổi lễ, thủ tướng Bondevik nói rằng đại học này là một dự án tiên phong nhằm giúp thỏa mãn nhu cầu giáo dục của thế giới đang phát triển; và thông qua sự hợp tác giữa các nước công nghiệp và các nước đang phát triển, những sinh viên ở các quốc gia thuộc thế giới thứ ba sẽ có cơ hội học hỏi về cách quản lý tài nguyên thiên nhiên và hệ sinh thái cho phù hợp với lợi ích của thế hệ ngày nay và những thế hệ mai sau.

Global Virtual University, gọi tắt là GVU, là một mạng lưới quốc tế của nhiều trường đại học và được tổ chức như một phân hiệu của Viện Đại Học Liên Hiệp Quốc với một trung tâm hành chánh đặt tại thành phố Arendal của Na Uy. Dưới sự lãnh đạo chính thức của Viện Đại Học Liên Hiệp Quốc, trụ sở chính đặt tại Nhật bản, mạng lưới GVU hiện nhận được sự cộng tác của Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc, Đại học Agder ở Na Uy, Đại học Hoàng gia Thụy điển, Đại học Mở ở Anh quốc, Đại học Griffith ở Australia, Đại học Gadjah Mada ở Indonesia, và nhiều trường đại học khác ở Phi Châu và Châu Mỹ La Tinh.

Global Virtual University đặt trọng tâm vào việc phát triển những chương trình giảng dạy về công tác phát triển bền vững, và đang chuẩn bị để thu nhận các sinh viên theo học bậc cao học ngành môi trường và phát triển bắt đầu từ học kỳ mùa thu năm 2004. Theo tài liệu trên website của GVU, chương trình cao học ngành Nghiên Cứu Môi Trường và Phát triển Toàn Cầu, gọi tắt theo tiếng Anh là GEDS, của đại học trên mạng này là một ngành học tổng hợp của ba bộ môn khoa học kỹ thuật, khoa học tự nhiên, và khoa học xã hội. Ngoài ra, các nghiên cứu sinh của chương trình này cũng sẽ được trang bị những kiến thức về luật học và triết học ngõ hầu có thể hoạt động hữu hiệu trong công tác phát triển và bảo vệ môi trường.

Học trình của GEDS được chia làm 4 học kỳ, với học kỳ thứ nhất dành cho những môn học tổng quát, học kỳ thứ nhì và thứ 3 cho những môn học chuyên ngành, và học kỳ thứ tư dành cho việc viết luận án tốt nghiệp. Các nghiên cứu sinh của GVU, phần lớn là những người thuộc các nước trong thế giới đang phát triển, sẽ chọn một trong sáu chuyên ngành là Quản lý Thông tin Môi trường, Quản lý Công tác Phát triển Bền vững, Quản lý Nguồn nước, Quản lý Tài nguyên Biển, Quản lý Xử dụng Đất đai, và Quản lý Y tế và Môi trường. Sau khi hoàn tất chương trình với 120 tín chỉ của hệ thống tín chỉ Âu châu, các nghiên cứu sinh sẽ được Đại học Agder của Na Uy cấp bằng cao học, và trong học bạ của họ sẽ được ghi rõ là đã học những môn nào do đại học nào trong mạng lưới GVU giảng dạy.

Để được nhận vào chương trình cao học GEDS của GVU, ngoài việc có bằng cử nhân và có chí hướng phục vụ trong lãnh vực phát triển và môi trường, các ứng viên còn phải viết và nói thông thạo tiếng Anh, và thông thạo cách xử dụng máy vi tính và internet. Những ứng viên nào tuy không thạo computer nhưng có ưu điểm trong những điều kiện khác sẽ được dành cho cơ hội để theo học một khóa học về computer.

Mặc dù là một chương trình học từ xa đặt cơ sở trên internet, nhưng mỗi môn học của GVU đều có những lớp diện-đối-diện, phần lớn được tổ chức vào lúc bắt đầu và cuối học kỳ. Và trong khoảng thời gian giữa những lớp học diện-đối-diện, các sinh viên sẽ học tập và nghiên cứu hoặc tại Đại học Agder ở Na Uy hoặc tại một địa điểm khác được gọi là địa điểm học tập có bảo đảm phẩm chất; bao gồm các đại học và viện nghiên cứu thuộc mạng lưới GVU và những địa điểm được ủy ban chỉ đạo học tập của GVU chấp nhận.

Để biết thêm chi tiết về điều kiện xin nhập học và những chi tiết khác của chương trình này, quí vị có thể vào trang nhà của GVU ở địa chỉ www.gvu.unu.edu. Vì chương trình này chỉ thu nhận từ 15 đến 20 sinh viên cho mỗi chuyên ngành và những thủ tục xin nhập học cùng với những sắp xếp khác cho việc học tập tương đối phức tạp, các bạn nào ở Việt Nam có ý định nộp đơn, xin các bạn hãy liên lạc với GVU ngay từ bây giờ để có thể kịp vào học trong học kỳ mùa thu năm 2004.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG