Đường dẫn truy cập

Các giới chức cao cấp Hoa Kỳ và Trung Quốc gặp nhau để bàn về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. - 2003-07-20


Các giới chức cao cấp Hoa Kỳ và Trung Quốc đã gặp nhau để nói chuyện về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên, giữa lúc có tin nói rằng Bình Nhưỡng có thể đã đồng ý để thương thảo trở lại vấn đề này.

Phó bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc, ông Đái Bỉnh Quốc hôm qua đã đến gặp ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell và các giới chức Mỹ cao cấp khác, nói rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ cần phải cộng tác với nhau trong vấn đề Bắc Triều Tiên.

Ông Đái Bỉnh Quốc mới đây đã đi Bình Nhưỡng, và ở nơi đây người ta cho rằng ông đã hối thúc các giới chức Bắc Triều Tiên nên tham gia vào các cuộc thảo luận đa phương bàn về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Hôm qua nhật báo New York Times tường thuật rằng Trung Quốc hối thúc đôi bên giải quyết vụ bế tắc này bằng cách hồi phục thỏa hiệp khung ký kết năm 1994 theo đó Bắc Triều Tiên cho ngưng chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ nhiên liệu của các nước tự do.

Tuy nhiên phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ ông Richard Boucher nói rằng Hoa Kỳ không có ý định làm sống lại hiệp định vừa kể mà ông nói là Bình Nhưỡng đã đơn phương vi phạm.

Ông Boucher đại ý nói rằng ông không biết là hiệp định đó có còn giá trị vào lúc này hay không, vì trước đây Bắc Triều Tiên đã tuyên bố vô hiệu hóa hiệp định đó, và chính Bắc Triều Tiên là phe duy nhất vi phạm hiệp định. Bởi vậy, nếu muốn giải quyết vấn đề này thì phải có một sự giàn xếp khác để thỏa mãn đòi hỏi của nước Mỹ, của Trung Quốc và của cộng đồng quốc tế là chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng phải được hủy bỏ với một cung cách mà quốc tế có thể kiểm chứng được và Bắc Triều Tiên không thể đảo ngược được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG