Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng an ninh quốc gia Lào mở các cuộc đàm luận tại Hà Nội với bộ trưởng bộ công an Việt Nam. - 2003-07-17


Một giới chức cao cấp về an ninh của Lào đã mở các cuộc đàm luận tại Hà Nội với bộ trưởng bộ công an của Việt Nam, vài ngày sau khi các lực lượng tranh đấu cho dân chủ tại Lào cho biết họ đã thực hiện một cuộc nổi dậy để lật đổ chế độ cộng sản.

Theo các nguồn tin của nhà nước Việt Nam, ông Soutchay Thamasith, bộ trưởng an ninh quốc gia Lào đã gặp vị tương nhiệm Việt Nam là ông Lê Hồng Anh hôm thứ Ba.

Báo Công An Nhân Dân cho biết hai vị bộ trưởng đã thảo luận về các hoạt động của các tổ chức tội phạm đang tìm cách phá hoại lý tưởng cách mạng ở cả hai nước.

Hôm thứ bẩy, Phong Trào Công Dân Lào tranh đấu cho Dân chủ đã tuyên bố là bắt đầu một cuộc "cách mạng" nhằm lật đổ chính quyền cộng sản áp bức và thay thế bằng một nền dân chủ.

Cơ quan ngôn luận của bộ công an cho biết hai vị bộ trưởng đã đồng ý thiết lập công cuộc hợp tác chặt chẽ và sâu xa hơn giữa hai lực lượng công an. Công cuộc hợp tác này sẽ được thực hiện một cách đồng bộ từ cấp trung ương đến cấp địa phương, nhất là giữa hai tỉnh biên giới của hai nước. Ông Southchay đã đến Việt Nam thực hiện chuyến công du trong 10 ngày từ hôm 11 tháng này. Hôm thứ Tư, ông đã đáp máy bay đến thành phố Hồ Chí Minh và theo dự kiến sẽ trở về Vientiane vào ngày 22 tháng này.

Việt Nam duy trì một sự hiện diện quân sự chính thức tại Lào cho đến năm 1989 và tiếp tục gây ảnh hưởng đáng kể đối với lân bang cộng sản này. Năm 1978, khoảng 50 ngàn bộ đội Việt Nam đã giúp quân đội Lào diệt trừ một cách dã man một lực lượng du kích đã được Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ huy động để chiến đấu trong cuộc chiến bí mật ở Lào trong thời gian chiến tranh Việt Nam.

Nhưng với sự hỗ trợ của các tổ chức lưu vong, có cơ sở chủ yếu tại Hoa Kỳ, các lực lượng du kích, đa số thuộc sắc tộc thiểu số Hmong, vẫn tiếp tục các hoạt động chống đối ở cấp thấp trong gần 3 thập niên. Tuy các lực lượng này không gây ra một mối đe dọa nghiêm trọng cho chế độ đã được củng cố vững chắc, các tổ chức nhân quyền vẫn lên án nhà cầm quyền Lào là sử dụng các sách lược nặng nề và đôi khi tàn bạo để diệt trừ tận gốc các lực lượng này.

Vì không có bằng cớ chắc chắn, các nhà ngoại giao tại Vientiane cho rằng những lời tuyên bố của Phong Trào Công Dân Lào tranh đấu cho Dân chủ nói rằng cuộc chiến đấu đã bắt đầu tại 11 tỉnh có lẽ đã được thổi phồng quá đáng, mặc dù họ thừa nhận rằng có thể đã có một hình thức động viên nào đó. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao nói rằng bất cứ mưu toan nào nhằm lật đổ chế độ độc tài đã bám chặt vào gốc rồi ra cũng thất bại.

Các nguồn tin quân sự Việt Nam hôm chủ nhật xác nhận rằng đã xảy ra một vài vụ xung đột nhỏ ở một số vùng và nói rằng tình hình tuy căng thẳng nhưng vẫn nằm trong vòng kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG