Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt giữ một viên chức hải quan vì dính dáng vào một màng lưới buôn lậu điện thoại di động lớn nhất nước. - 2003-07-09


Thông Tấn Xã AFP loan tin cảnh sát tại Việt Nam đã bắt giữ một viên chức hải quan vì bị cho là dính dáng vào một màng lưới buôn lậu điện thoại di động lớn nhất nước. Lê Văn Nhân, làm việc tại cửa khẩu Nội Bài, bị bắt giữ hôm thứ Ba sau khi bị thẩm vấn về vai trò trong những hoạt động buôn lậu của công ty Đông Nam , độc quyền phân phối loại điện thoại di động của các công ty Nokia và Samsung.

Công ty Đông Nam bị tố cáo đưa lậu nhiều điện thoại di động vào Việt Nam bằng đường biển, đường hàng không và đường bộ, đặc biệt là từ Trung Quốc , để trốn khoảng 6 triệu 500 ngàn đôla tiền thuế, tính từ đầu năm 2000. Giám đốc công ty Đông Nam, một Việt kiều quốc tịch Pháp, tên là Nguyễn Gia Thiều, đã bị bắt từ hồi tháng Hai sau khi cảnh sát lục soát các cửa tiệm của ông trong Thành Phố Hồ Chí Minh.

Báo Tuổi Trẻ trong lúc đó cho biết 6 tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines cũng đã bị cảnh sát thẩm vấn vì dính dáng vào các hoạt động buôn lậu của công ty Đông Nam. Người ta cho rằng thêm nhiều nhân viên của hãng hàng không này sẽ bị thẩm vấn nay mai. Ít nhất 4 phi công và 22 tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines bị một nghi can trong vụ này tố cáo là đã giúp công ty Đông Nam nhập lậu hàng ngàn điện thoại di động vào Việt Nam.

Cảnh sát cũng đang điều tra khoảng 10 công ty khác, trong có một số công tu quốc doanh, vì dính dáng vào điều mà người ta cho là một vụ trốn thuế lớn nhất nước. Trốn thuế đang là một vấn nạn lớn tại Việt Nam, nơi các chuyên viên cho rằng nạn trốn thuế đã làm chính phủ thất thu mỗi năm hàng trăm triệu đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG