Đường dẫn truy cập

Bangladesh hành quyết các thủ lãnh đảo chính 


<!-- IMAGE -->

Bangladesh đã hành quyết 5 cựu sĩ quan quân đội bị kết tội đã giết chết nhà lãnh đạo phong trào độc lập Bangladesh hồi năm 1975.

Các giới chức tại nhà tù trung ương của Bangladesh đã ra loan báo này sáng sớm thứ Năm, giờ địa phương, nói rằng 5 phạm nhân đã bị treo cổ sau khi gặp gia đình lần cuối trong ngày thứ Tư.

Tòa án Tối cao Bangladesh đã y án tử hình hôm thứ Tư, và qua phán quyết đó, tháo bỏ chướng ngại pháp lý cuối cùng trước khi các bản án tử hình được thi hành.

Các phạm nhân bị kết tội giết chết Sheikh Mujibur Rahman, nhân vật lãnh đạo cuộc đấu tranh giành độc lập, đưa đến việc hình thành đất nước Bangladesh hồi năm 1971, sau một cuộc chiến với Pakistan.

Ông Rahman sau đó bị bắn chết trong một cuộc đảo chính của quân đội, cùng với vợ và 3 người con trai.

Vụ án gây nhiều chú ý này đã kết thúc dưới chính quyền do bà Sheikh Hasina lãnh đạo. Bà Hasina là con gái của nhà lãnh đạo bị ám sát.

Hồi năm ngoái, bà Hasina trở lại nắm quyền trong nhiệm kỳ thứ nhì trong tư cách là Thủ Tướng Bangladesh.

Các thủ lãnh đảo chính đã thoát mạng lưới công lý trong 25 năm nhờ giới lãnh đạo quân sự cai trị Bangladesh sau vụ ám sát ông Mujibur Rahman, cho phép họ được miễn tố.

6 người khác cũng bị kết tội và tuyên án tử hình vì can dự cuộc đảo chánh. Tuy nhiên các giới chức Bangladesh cho biết những người này đang còn tại đào và đang ở nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG