Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên tiếp tục bắn đạn pháo vào vùng lãnh hải tranh chấp


Bắc Triều Tiên tiếp tục bắn đạn pháo vào vùng lãnh hải tranh chấp
Bắc Triều Tiên tiếp tục bắn đạn pháo vào vùng lãnh hải tranh chấp
<!-- IMAGE -->

Bắc Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục bắn trọng pháo vào vùng lãnh hải dọc theo biên giới biển mà họ đã tranh chấp chủ quyền hàng chục năm nay. Nam và Bắc Triều Tiên nổ súng cảnh cáo qua lại tại khu vực, chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng đơn phương công bố cấm thuyền bè qua lại nơi này. Thông tín viên đài VOA Kurt Achin từơng trình từ Seoul.

Hãng thông tấn Yonhap của Nam Triều Tiên loan tin rằng Bắc Triều Tiên đã bắn một loạt trọng pháo thứ nhì vào khu vực duyên hải của Nam Triều Tiên hôm thứ tư, cách loạt đạn pháo lần thứ nhất chỉ vài giờ đồng hồ.

Phía Bắc Triều Tiên thì cảnh cáo rằng họ sẽ tiếp tục bắn đạn pháo thật tại vùng duyên hải như một phần của cái mà họ gọi là cuộc tập trận quân sự thường niên.

Các giới chức Nam Triều Tiên cho hay sáng thứ Tư, miền Bắc bắn khoảng 30 quả trọng pháo vào vùng biển phía Tây bán đảo Triều Tiên. Miền Nam sau đó đã bắn 100 phát đạn chỉ thiên cảnh cáo từ căn cứ hải quân trên một hòn đảo lân cận.

Giới hữu trách Nam Triều Tiên cho biết các quả pháo của Bắc Triều Tiên không rơi xuống vùng lãnh hải của miền Nam. Chưa có báo cáo về thương vong.

Phát ngôn nhân Bộ Thống Nhất Nam Triều Tiên, bà Lee Jeong-joo nói rằng Seoul đang theo dõi sát sự việc này.

Theo lời bà Lee, chính phủ Nam Triều Tiên đang thận trọng theo dõi các hoạt động quân sự tại Bắc Triều Tiên cũng như những ý định của phía Bắc, hầu đưa ra phản ứng thích hợp.

Tổng thống Nam Triều Tiên, Lee Myung-bak hiện đang công du Ấn Độ, nhưng các bộ trưởng lo về an ninh đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp trong lúc Tổng thống vắng mặt. Phát ngôn nhân Bộ Quốc Phòng Nam Triều Tiên, Won Tae-jae cho hay lực lựơng của nước ông đang trong tình trạng báo động cao độ.

Ông Won nói rằng miền Nam đã gửi một văn bản thông điệp cho phía Bắc để bày tỏ mối “quan ngại sâu sắc” về các hành động đe doạ và tạo ra căng thẳng không cần thiết từ phía Bình Nhữơng.

Cuộc nổ súng qua lại giữa đôi bên hôm thứ tư diễn ra dọc theo biên giới biển được quy định bởi lực luợng Liên hiệp quốc do Hoa Kỳ dẫn đầu hồi năm 1953 khi cuộc chiến Triều Tiên kết thúc bằng một lệnh hưu chiến.

Miền Bắc xem biên giới này là không hợp lệ.

Hải quân hai bên Nam Bắc Triều đã giao tranh khốc liệt tại khu vực trong các năm 1999 và 2002. Miền Nam cũng báo cáo quân đội của họ đã gây thiệt hại nặng cho một chiếc tàu tuần tiễu của phía Bắc sau khi tàu này nổ súng vào lực lượng miền Nam hồi tháng 11 năm ngoái.

Trong tuần này, Bắc Triều Tiên đơn phương tuyên bố một khu vực cấm đối với tàu thuyền qua lại gần bờ biển của họ. Giới phân tích khu vực cho rằng đây là tín hiệu báo trước cho các cuộc thử nghiệm phi đạn hay trọng pháo.

Giáo sư Kim Yong-hyun, một học giả Bắc Triều Tiên tại đại học Donguk của Seoul, cho rằng các hành động khiêu khích này của phía Bắc có mục đích gửi một tín hiệu đến Hoa Kỳ.

Ông Kim nói trước khi tái tục các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề giải giới hạt nhân Bắc Triều Tiên như đã dự trù, Bình Nhưỡng đang tìm cách nhấn mạnh đến sự cấp thiết của việc chung quyết một hoà ước vĩnh viễn cho bán đảo Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG