Đường dẫn truy cập

Mỹ, Pakistan phối hợp hành quân chống khủng bố


<!-- IMAGE -->

Một vị tư lệnh cấp cao của Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ và Pakistan đang hợp tác chặt chẽ hơn để chống lại các nhóm khủng bố đang hoạt động trải rộng ở khu vực biên giới giữa Pakistan và Afghanistan. Đô đốc Mike Mullen đã phát biểu như vậy trong một cuộc họp các sĩ quan cấp cao trong khu vực được quân đội Hoa Kỳ bảo trợ tại Washington hôm thứ hai. Thông tín viên Al Pessin của đài VOA có bài tường trình chi tiết sau đây.

Đô đốc Mullen kêu gọi các giới chức quân sự Pakistan, Ấn Độ, Afghanistan và các cường quốc khác trong khu vực hợp tác chặt chẽ hơn, bởi vì - theo lời ông - các nhóm khủng bố đang phối hợp chặt chẽ hơn trong nỗ lực gây thiệt hại cho các quốc gia trong khu vực này.

Ông Mullen nói: “Tôi gần như có thể gọi đó là một sự hòa hợp của các phần tử khủng bố, một sự hợp tác của bọn khủng bố. Trước đây các nhóm khủng bố này không hề hành động chung với nhau, nhưng bây giờ chúng ngày càng hợp tác với nhau nhiều hơn. Và tình hình này đòi hỏi chúng ta phải phối với nhau chặt chẽ hơn.”

Đô đốc Mullen nói rằng quân đội Hoa Kỳ và Pakistan đã đang hợp tác với nhau nhiều hơn, và đang cố gắng tránh những hiểu lầm về các hoạt động quân sự và các cuộc chuyển quân của hai bên dọc theo khu vực biên giới, và để bảo đảm rằng các cuộc hành quân của hai bên hỗ trợ cho nhau hơn là chỉ đẩy bọn khủng bố qua lại biên giới Afghanistan.

Ðô đốc Mullen nói: “Hiện chúng tôi đang cùng nhau xem lại kế hoạch thực hiện các chiến dịch để hiểu rõ những kế hoạch đó là gì, và tìm cách hợp tác với nhau để thực hiện các kế hoạch đó hiệu quả nhất.”

Đô đốc Mullen cũng kêu gọi có thêm hoạt động trao đổi giữa các quân đội có đại diện tại cuộc họp. Ông đặc biệt ca ngợi sự tham dự của đại diện quân đội Ấn Độ, Thượng tướng Phó Tư lệnh Quân đội P.C. Bhardwaj.

Đô đốc Mullen đề nghị tất cả các giới chức cấp cao tham dự cuộc họp nên tránh những cuộc tranh cãi công khai đã từng gây thương tổn cho các mối quan hệ tại khu vực này trước đây.

<!-- IMAGE -->

Ông Mullen nói tiếp: “Theo tôi thì điều thực sự quan trọng là chúng ta phải cố gắng hết sức hợp tác với nhau, còn đối với những cáo buộc hoặc những chỉ trích của công luận, thì thực ra chẳng phục vụ cho lợi ích nào của chúng ta. Điều này không có nghĩa là chúng ta sẽ không có những bất đồng. Nhưng tôi hy vọng rằng chúng ta có thể làm như thế một cách kín đáo, chứ không công khai.”

Đô đốc Mullen cũng nhấn mạnh ý định của Hoa Kỳ muốn phát triển quan hệ lâu dài với các quốc gia Trung và Nam Á. Đây cũng là một chủ đề mà Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates của Hoa Kỳ đã nhấn mạnh trong chuyến đi thăm khu vực này hồi tuần trước.

Đô đốc Mullen nói rằng có thể hiểu được là các quốc gia trong khu vực này đang trông chờ để xem Hoa Kỳ thể hiện cam kết như thế nào qua thời gian, và để xem kết quả của những nỗ lực triệt hạ phe Taliban, và giúp xây dựng một chính phủ hữu hiệu tại Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG