Đường dẫn truy cập

TT Mubarak bênh vực việc xây tường rào ở biên giới Ai Cập-Gaza


<!-- IMAGE -->

Tổng thống Ai Cập bênh vực việc chính phủ của ông xây hàng rào dọc theo biên giới với dải Gaza, với lập luận rằng đây là điều cần thiết để bảo vệ Ai Cập khỏi các hoạt động khủng bố.

Hôm chủ nhật, Tổng thống Hosni Mubarak nói rằng công trình xây dựng trong vùng này là chuyện của Ai Cập và ông sẽ không chấp nhận bất cứ sự bàn cãi nào về điều đó.

Ai Cập đã xây một bức tường rào dưới mặt đất dọc theo biên giới dải Gaza, dường như nhằm mục tiêu chặn các đường hầm được dùng để đưa võ khí và hàng hóa vào Gaza, lãnh thổ Palestine do các phần tử chủ chiến điều hành. Tuy nhiên Ai Cập không chính thức tuyên bố mục tiêu của việc xây tường rào này.

Các phần tử chủ chiến Hamas kiểm soát dải Gaza đả kích việc xây tường rào, và cáo buộc Ai Cập hợp tác với Israel đè nén người dân trong lãnh thổ này.

Israel và Ai Cập đóng phần lớn cửa biên giới với Gaza từ khi nhóm Hamas lên nắm quyền năm 2007. Tuy nhiên, cả 2 nước cho phép hành hóa và người qua biên giới với lý nhân đạo.

Hôm chủ nhật nhóm cổ xúy cho nhân quyền tại Hoa Kỳ Human Rights Watch chỉ trích vai trò của Ai Cập trong việc phong tỏa này, và gọi đó là một hình thức trừng phạt tập thể không hợp pháp, và Ai Cập phải chia sẻ với trách nhiệm với Israel trong việc này.

Human Rights Watch nói rằng Ai Cập nên cho phép thực phẩm và thuốc men được đưa vào dải Gaza mà không can thiệp vào, và cho phép cư dân trong dải Gaza được tự do ra ngoài.

Tổng thống Ai Cập nói rằng việc xây tường rào là điều cần thiết nhằm ngăn chận các vụ tấn công bằng bom đã xảy ra ở Cairo và địa điểm nghỉ mát bên bờ Biển Đỏ của Ai Cập, trong những năm gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG