Đường dẫn truy cập

Cần có thay đổi về văn hóa


<!-- IMAGE -->

Mỗi năm, tổ chức Worldwatch Institute ở Washington đều công bố phúc trình về Tình Hình Thế Giới. Năm nay phúc trình này tập trung vào nhu cầu thay đổi văn hóa toàn cầu, từ văn hóa tiêu dùng đến văn hóa chú ý đến những chuyện bền vững. Thông tín viên VOA Elizabeth Lee ghi nhận một số nét chính của phúc trình.

Nhiều nước trên thế giới đã bắt đầu thân thiện hơn với môi trường bằng cách sản xuất những hàng hóa theo cách ít có hại cho môi trường. Nhưng cuộc khảo sát của Worldwatch Institute cho thấy nhiều người vẫn có thói quen tiêu dùng không có lợi cho môi trường. Các thói quen đó cần phải thay đổi.

Ông Chris Flavin, Giám đốc của tổ chức này cho biết: “Thế giới đã đạt những tiến bộ to lớn bằng cách thay đổi chính sách, đầu tư vào các công nghệ mới, nói chung là nêu cao nhận thức về các vấn đề môi trường. Nhưng chúng tôi cho rằng điều thiếu sót lớn nhất là làm sao thay đổi văn hóa con người, giảm bớt thói quen tiêu dùng để chuyển sang một nền văn hóa có thể bảo vệ môi trường trong một thời gian lâu dài.”

Ông Erik Assadourian, Trưởng nhóm khảo sát năm nay nhân định: “Hoa Kỳ là nước tiêu thụ nhiều nhất thế giới. Riêng một mình Hoa Kỳ đã ngốn hết 1/3 nguồn lực của thế giới. Thay đổi phải được thực hiện thông qua giới truyền thông, giáo dục, doanh nghiệp và chính quyền.”

Giám đốc Flavin nói rằng giới điện ảnh Hollywood cũng nhập cuộc, điển hình là bộ phim ăn khách Avatar, hô hào phải bảo vệ môi trường. Các nhà buôn cũng mang lại tác động tích cực, ví dụ hệ thống cửa hàng bán lẻ Wal-Mart.

Ông Flavin giải thích: “Một mặt, mô hình bán đủ mọi mặt hàng của Wal-Mart được dựa trên sự tiêu dùng của khách hàng; mặt khác, trong vài năm qua, hệ thống cửa hàng bán lẻ này đã có một nỗ lực phi thường, họ vừa thay đổi cung cách làm ăn tại các cửa hàng, vừa đi tìm mua những hàng nào mà các nhà cung cấp có những biện pháp bảo vệ môi trường.”

Không phải ai cũng đồng ý là mọi người nên giảm bớt tiêu dùng.

Ông Patrick Michael của viện nghiên cứu Cato giải thích: “Không thể giải quyết các vấn đề của môi trường bằng cách giảm bớt tiêu dùng. Từ mấy chục năm qua các tổ chức bảo vệ môi trường đưa ra những dự báo bi quan, nào là bùng nổ dân số, nào là sẽ không đủ thức ăn nếu không thay đổi lối sống, tất cả đều không đúng.”

Nhưng ông Assadourian, Trưởng nhóm khảo sát của Worldwatch Institute vẫn bênh vực lập luận của nhóm.

Ông Assadourian phát biểu “Nếu chúng ta tiếp tục định nghĩa hạnh phúc là những gì mà chúng ta có thể tiêu dùng, thì sẽ dẫn đến những kết cuộc bi thảm. Ngay bây giờ, kinh tế toàn cầu phải chuyển sang một hệ thống bền vững, trước khi các vấn đề xã hội và sự xuống cấp của môi trường trở nên quá tải.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG