Đường dẫn truy cập

Vấn đề nhân viên công lực Nga bất ổn tâm thần


Vấn đề nhân viên công lực Nga bất ổn tâm thần
Vấn đề nhân viên công lực Nga bất ổn tâm thần

<!-- IMAGE -->

Hàng loạt những vụ giết người mới đây do các nhân viên công lực gây ra trong cơn nóng giận tại Nga, đã làm dấy lên những nghi vấn về tiến trình tuyển dụng nhân viên và tình trạng ổn định tâm thần trong hàng ngũ cảnh sát Nga. Thông tín viên Peter Fedynsky duyệt xét về vấn đề này trong bài tường trình gửi về từ Matscơva.

Sự lo ngại của công chúng về vấn đề cảnh sát viên nổi cơn thịnh nộ đã gia tăng từ tháng Tư, khi một cảnh sát trưởng của một quận say rượu giết chết 2 người và gây thương tích cho 7 người khác trong một vụ nổ súng bừa bãi tại 1 siêu thị. Ông ta khai rằng đã bị căng thẳng sau một trận cãi cọ với vợ.

Vào tháng 11, 3 viên cảnh sát đã bị bắt vì liên quan đến một vụ đánh chết người tại Moscow ngoài giờ làm việc. Một nhân viên bị cáo buộc tội giết người, còn 2 người kia vì đã không ngăn cản đồng nghiệp của họ. Tin cho biết cả 3 đều đang say xỉn.

Tuần trước, một đại tá cảnh sát bị bắt tại thủ đô vì bị tình nghi đã bắn một tài xế xe cào tuyết lỡ đụng vào xe của ông ta tháng trước. Viên sĩ quan khai rằng ông ta quá lo vì bà vợ đang mang thai của ông ngồi trong xe và ông còn lo chiếc xe bị hư hại.

Vào hôm thứ Tư, ông Alexei Mitayev, 26 tuổi, bị buộc tội đã đánh chết một ký giả tại một trung tâm cai nghiện của cảnh sát thuộc thành phố Tomsk.

Tờ Tomskaya Nedelya, nơi ký giả này làm việc, nói rằng ông đã bị giải tới trung tâm cai nghiện khi hàng xóm than phiền ông đã mở nhạc quá lớn sau khi uống rượu. Tờ báo cũng nói trong lúc bị cảnh sát câu lưu ông đã bị bạo hành tình dục. Ông Andrei Gusev, công tố viên điều tra vụ này nói rằng đó là hệ quả của một chấn thương tâm lý kéo dài của bị cáo.

Ông Gusev nói rằng cảnh sát viên Mitayev phải nuôi dưỡng 2 gia đình, và giải thích rằng tất cả các vấn đề cũng như những mối căng thẳng của ông đều liên quan đến khó khăn gia đình.

Ông Yuri Sukhopliuev, phó thị trưởng thành phố Tomsk Oblast nói rằng không có dấu hiệu chứng tỏ can phạm không ổn định tâm lý.

Sukhopliuev nói rằng rõ ràng tiến trình tuyển dụng cảnh sát phải được sửa đổi. Ông gọi bị cáo như một tên vô lại, và cho biết hồ sơ nhân viên không có một chút dấu hiệu nào cho thấy là bị cáo có thể hành động như vậy.

Nhưng ông Mikhail Vinogradov, một bác sỹ tâm thần dày kinh nghiệm trong ngành pháp y của Nga nói với đài VOA rằng 30% nhân viên cảnh sát trong nước Nga nếu không nghiện rượu thì cũng bị rối loạn tâm thần, họ gia nhập cảnh sát chỉ nhờ vào những đường giây tham nhũng.

Ông Vinogradov nói rằng toàn bộ hệ thống cảnh sát của Nga đều đầy rẫy tệ nạn quen biết, bao che. Ông nói mỗi người trong ngành đều bao che một người khác, và còn có các bè phái tranh giành với nhau.

Ông Vinogradov từng làm việc nhiều năm với Bộ Nội vụ thời Liên Xô cũ cũng như thời Nga, nói rằng thủ tục tuyển dụng nhân viên cho phép những người tâm thần bất ổn có thể lọt vào ngành cảnh sát.

Bác sĩ Vinogradov kể lại câu chuyện về một hạ sĩ cảnh sát tại một quận phía nam Moscow đã bị sa thải sau khi được xét nghiệm tâm thần. Thế nhưng hạ sĩ đó trước đó đã được nhận vào làm tại một quận cảnh sát khác mà không hề qua đánh giá của một bác sĩ tâm thần; nay anh ta bị bắt vì các tội danh hiếp dâm.

Bộ trưởng Nội vụ Nga Rashid Nurgaliev đã đoan chắc với Tổng thống Nga Dmitri Medvedev trong một cuộc họp hồi tháng 9, rằng ban lãnh đạo của bộ này đích thân nhận trách nhiệm về đạo đức và sức khỏe tâm thần của nhân viên. Ông đã nhận định như vậy sau khi xảy ra vụ bắn giết tại siêu thị hồi tháng Tư. Vấn đề tâm thần nổi lên hồi tháng 10, khi Bộ trưởng Nurgaliev tường trình với các nhà làm luật về phương thức tuyển nhân viên của cảnh sát.

Ông Nurgaliev cho biết các biện pháp tích cực đang được áp dụng cho nhân viên, kể cả những xét nghiệm đặc biệt về tâm thần và sinh lý học và qua việc sử dụng máy tìm nói dối. Ông nói thêm rằng những biện pháp này đã được áp dụng đối với các lực lượng trừ bị cũng như các hệ thống huấn luyện và thăng cấp chỉ huy. Bộ trưởng Nurgaliev cho biết những người giữ công việc chỉ huy hiện bắt buộc phải qua xét nghiệm về tâm thần.

Ông Vinogradov nói rằng đa số nhân viên cảnh sát Nga là những người chân thực và cần mẫn. Nhưng ông thêm rằng nước Nga có khoảng 30% số cảnh sát nhiều hơn cần thiết, và rằng ngành thực thi công lực có thể được cải thiện bằng cách sa thải những người tâm thần không ổn định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG