Đường dẫn truy cập

Ứng cử viên Cộng Hòa thắng ghế TNS Massachusetts


<!-- IMAGE -->

Ứng cử viên của đảng Cộng Hoà, ông Scott Brown, đã thắng bất ngờ trong cuộc chạy đua lấp ghế trống thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Massachusetts mà cố nghị sĩ Ted Kennedy đã giữ gần 5 thập niên qua. Ông Brown đã đánh bại đối thủ là ứng cử viên Martha Coakley với số phiếu cách biệt là 52 so với 47 phần trăm. Đây là một thắng lợi mà nhiều chuyên gia phân tích coi là một trở ngại cho Tổng thống Barack Obama và chương trình lập pháp của ông. Thông tín viên VOA Cindy Saine ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Chiến thắng của ông Brown là cao điểm của ngọn triều ủng hộ tăng vọt ngoạn mục trong những cuộc thăm dò công luận tuần vừa qua dành cho nghị sĩ tiểu bang Massachusetts Scott Brown. Ông đã vượt qua mức dẫn điểm mạnh của bộ trưởng tư pháp bang là bà Martha Coakley để thắng trong cuộc chạy đua ở một tiểu bang mà số cử tri ủng hộ đảng Dân chủ cao hơn hẳn số cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa. Phấn chấn trước thắng lợi này, thượng nghị sĩ tân cử Brown đã chuyển đi một thông điệp thân dân đến các ủng hộ viên của ông tại bản doanh ở Boston.

Ông Brown nói: “Tôi sẽ ghi nhớ rằng, tuy vinh dự thuộc về tôi, nhưng cái ghế Thượng viện này không thuộc về bất cứ một cá nhân nào, một chính đảng nào, và như tôi đã nói trước đây, quý vị đã nghe điều đó hôm nay, và quý vị còn nghe rất rõ ràng rằng đây là cái ghế của nhân dân.”

Đi vận động khắp tiểu bang Massachusetts bằng chiếc xe tải loại nhỏ đã trở thành biểu hiệu của ông, ông Brown giành được sự ủng hộ của nhiều cử tri độc lập bất mãn trước tỷ lệ thất nghiệp cao, trước tình hình kinh tế và cách chi tiêu của chính phủ ở Washington.

Đối thủ của ông Brown, bà Coakley đã được coi như đại diện cho hiện trạng và trong bài diễn văn thừa nhận thất bại, bà công nhận rằng nhiều cử tri đã phẫn nộ.

Bà Coakley nói: “Bất cứ ai đi vận động tranh cử, nhất là trong cuộc đua này, đều nhìn thấy sự phẫn nộ của những người bất mãn và lo lắng. Họ căm giận về các vấn đề bảo hiểm y tế, và họ căm giận về hai cuộc chiến tranh của chúng ta, về sự bất lực của chúng ta trong việc chăm sóc thích đáng cho những người trở về sau thời gian chiến đấu.”

Cựu thống đốc bang Massachusetts, ông Mitt Romney, một ứng cử viên đã vận động để được đảng Cộng hòa đề cử ra tranh cử tổng thống năm 2008, nói rằng chiến thắng của ông Brown “làm thay đổi mọi chuyện” về mặt chính trị.

Ông Romney nói: “Khi nói về sự kiêu căng phóng túng, thiên tả của những người thuộc đảng Dân chủ ở thủ đô Washington, thì chiến thắng của ông Scott Brown là một phát súng cả thế giới đều nghe thấy.”

Thượng nghị sĩ tân cử Brown sẽ điền khuyết 2 năm còn lại trong nhiệm kỳ của ông Ted Kennedy. Người em trai của cố tổng thống John F. Kennedy đã giữ ghế này 46 năm cho đến khi ông từ trần hồi tháng 8 năm ngoái vì ung thư não.

Cho đến ngày hôm nay, các đảng viên Dân chủ và hai đảng viên độc lập thường bỏ phiếu cùng với họ đã nắm giữ 60 trong số 100 ghế tại Thượng viện Hoa Kỳ – đó là con số vừa đúng để vượt qua các cố gắng trì hoãn việc thông qua những dự luật gây tranh cãi, như dự luật cải tổ bảo hiểm y tế chẳng hạn.

Chiến thắng của ông Brown gây nguy cơ cho một số mục tiêu lập pháp chính của Tổng thống Obama, trong đó có cải tổ bảo hiểm y tế. Điều trớ trêu là ông Ted Kennedy nguyên là người đi tiên phong trong chủ trương đem lại bảo hiểm y tế cho tất cả người dân Mỹ.

Tổng thống Obama đã gọi điện thoại cho cả hai ứng cử viên đêm qua, chúc mừng ông Brown về cuộc vận động được điều hợp một cách xuất sắc và nói rằng ông nóng lòng hợp tác với ông Brown về các vấn đề cấp bách mà cử tri Massachusetts cũng như toàn dân Mỹ đang phải đương đầu.

Một trong các vấn đề cấp bách đầu tiên mà đảng Dân chủ sẽ phải đương đầu là làm sao giải thích được một thất bại chính trị sững sờ như thế và làm cách nào để thông qua dự luật cải tổ bảo hiểm y tế toàn diện được sự hậu thuẫn của Tổng thống Obama, nhưng lại vấp phải sự chống đối mãnh liệt của các nhà lập pháp Cộng hoà ở cả Thượng lẫn Hạ viện Quốc hội Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG