Đường dẫn truy cập

Tranh cãi về chuyến thăm đền thờ Do Thái giáo của Ðức Giáo Hoàng


<!-- IMAGE -->

Những vụ tranh cãi đã xảy ra xoay quanh chuyến viếng thăm hôm nay của Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đến một đền thờ Do thái giáo ở Roma.

Nhiều người trong cộng đồng Do thái ở Ý đang tức giận đối với quyết định của Đức Giáo Hoàng Benedicto được loan báo hồi tháng trước để đưa Giáo hoàng Pius 12, người lãnh đạo Tòa thánh Vatican trong thời thế chiến thứ hai, tiến gần hơn tới chỗ được phong thánh. Họ nói rằng quyết định này xúc phạm người Do Thái.

Một số sử gia và những nhà lãnh đạo Do thái cho rằng Giáo hoàng Pius 12, người đứng đầu giáo hội Công giáo từ năm 1939 đến năm 1958, đã không làm đủ để cứu giúp những người Do Thái bị Đức Quốc Xã bách hại.

Người đứng đầu Hội đồng giáo sĩ Do thái giáo ở Ý, ông Giuseppe Laras, cho biết ông sẽ không tham dự sự kiện này và ít nhất một người Ý sống sót trong vụ Đại thảm sát Holocaust cũng tẩy chay chuyến viếng thăm.

Tuy nhiên, vị giáo sĩ trưởng của Do thái giáo ở Roma, ông Ricardo Di Segni, cho biết ông sẽ có mặt tại đền thờ vào ngày mai và hối thúc tiếp tục cuộc đối thoại giữa Do thái giáo với Cơ đốc giáo.

Một cư dân ở Roma nói rằng cuộc viếng thăm này là một dấu hiệu khác nữa cho thấy Đức Giáo Hoàng muốn xây dựng tình đoàn kết với tất các các tôn giáo khác.

Đức Giáo Hoàng Benedicto cho rằng những sử liệu cho thấy trong thời thế chiến thứ Hai, Giáo hoàng Pius đã làm việc “trong bí mật và im lặng” để “cứu càng nhiều người Do Thái càng tốt.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG