Đường dẫn truy cập

Ấn Độ đưa ra những biện pháp để hạ giảm giá thực phẩm


<!-- IMAGE -->

Ấn Độ đã có những biện pháp để giảm giá lương thực hiện đang tăng đến mức cao nhất trong vòng 11 năm nay. Theo thông tín viên Anjana Pasricha tường trình từ New Delhi thì kinh tế Ấn Độ đã phục hồi trong những tháng gần đây, nhưng quốc gia này đang phải chật vật đối phó với mức lạm phát cao.

Gia tăng lượng thực phẩm cung cấp cho thị trường là một trong nhiều biện pháp được chính phủ Ấn thực thi để hạ giảm giá.

Bộ trưởng Nông nghiệp Sharad Pawar nói rằng chính phủ sẽ bán ra một lượng mễ cốc lớn đang được tồn kho.

Bộ trưởng Pawar nói: "Hai đến ba triệu tấn lúa mì và gạo sẽ được ưu tiên bán ra trên thị trường tự do trong vòng 2 tháng tới đây."

Chính phủ liên bang cũng cho phép nhập khẩu đường miễn thuế, và đang yêu cầu chính phủ các bang cắt giảm thuế đánh vào các mặt hàng thực phẩm. Chính phủ liên bang cũng gia tăng lượng mễ cốc trợ giá bán cho giới có lợi tức thấp.

Giá thực phẩm đã tăng vọt kể từ mùa hè năm ngoái không đủ mưa mùa đã khiến sản lượng hoa màu như gạo, đường, đậu xanh và các loại hạt ép dầu sút giảm. Giá đường và khoai tây đã tăng gấp đôi trong những tháng gần đây, và giá gạo tăng gần 30%.

Giá lương thực tăng cao đã gây thiệt hại cho giới nghèo và giới có thu nhập trung bình, tức là những người phải chi tiêu một phần rất lớn thu nhập của họ để mua thực phẩm. Gần một nửa dân số hơn 1 tỉ người của Ấn sống với chưa đầy 2 đô la một ngày, và nhiều người đang phải đối phó với tình trạng vật giá tăng cao bằng cách cắt bớt lượng thực phẩm mà họ vẫn thường mua.

Chính phủ trung ương cho biết vẫn có đủ lượng thực phẩm tồn kho để thỏa mãn nhu cầu trong những lúc khó khăn.

Bộ trưởng Pawar cho biết tiếp: "Một lần nữa chính phủ các bang được khuyến cáo hãy thực thi gắt gao các biện pháp để ngăn chặn các thương nhân đầu cơ tích trữ, và phải có hành động mạnh trong quyền hạn được trao để nhắm vào những kẻ đầu cơ."

Chính phủ đang hy vọng giá cả sẽ bắt đầu hạ giảm trong những tuần lễ sắp tới, nhất là trong trường hợp các nông gia trúng mùa trong vụ đông.

Nhưng giá thực phẩm tăng vọt không phải chỉ là mối lo duy nhất cho chính phủ. Lạm phát đã lên tới quá mức 7% trong tháng 12 năm ngoái, mức cao nhất kể từ hơn 1 năm nay.

Các kinh tế gia cho hay tỉ lệ lạm phát cao có thể khiến chính phủ từ từ rút lại những biện pháp kích thích kinh tế như lãi suất thấp để giúp cho nền kinh tế hồi phục thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG