Đường dẫn truy cập

Ủy ban Hà Lan: cuộc chiến chống Iraq không chính đáng


<!-- IMAGE -->

Một ủy ban độc lập của Hà Lan cho rằng việc chính phủ Hà Lan ủng hộ cuộc chiến Iraq vào năm 2003 do Hoa Kỳ lãnh đạo là một hành động thiếu tính chính đáng quốc tế.

Trong một bản phúc trình công bố hôm thứ Ba sau một cuộc điều tra, Ủy ban này nói rằng chính phủ Hà Lan lúc bấy giờ ủng hộ chính trị cho cuộc chiến Iraq “không có được một căn bản rõ ràng theo luật quốc tế.”

Ủy ban cho rằng quyết định của chính phủ ủng hộ hành động quân sự của Anh và Mỹ tại Iraq chủ yếu căn cứ trên mong muốn được giữ vững sự đoàn kết với Washington và London vì cả hai đều là thành viên của NATO.

Chính phủ Hà Lan thì nói có việc ủng hộ này vì Iraq vi phạm nghị quyết 1441 của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, kêu gọi Iraq từ bỏ vũ khí giết người hàng loạt. Loại vũ khí này không được tìm thấy sau cuộc tấn công vào Iraq.

Ủy ban của Hà Lan cũng cáo buộc Mỹ và Anh tìm cách thay đổi chế độ tại Iraq. Ủy ban nói thêm là chính phủ Hà Lan vẫn ủng hộ cuộc tấn công vào Iraq dù rằng việc thay đổi chế độ không phù hợp với chính sách của chính phủ.

Thủ tướng Hà Lan Jan-Peter Balkenende giữ chức vụ này vào năm 2003 không đồng ý với những đánh giá của ủy ban. Từ lâu ông vẫn cho rằng một nghị quyết bổ túc của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc rõ ràng cho phép là cuộc tấn công vào Iraq có thể mong muốn nhưng không cần thiết.

Ủy ban cũng cáo buộc chính phủ Hà lan lúc đó không đếm xỉa gì đến phúc trình của các cơ quan tình báo trong nước là “có nhiều điều cần dè dặt và uyển chuyển” trong điều được gọi là mối đe dọa về chương trình vũ khí của Iraq.

Trong một nhận xét khác, Ủy ban cho rằng chính phủ không thông báo một cách đầy đủ cho Quốc hội biết về việc Hoa Kỳ yêu cầu Hà Lan hỗ trợ tiếp vận trong cuộc chiến Iraq.

Phúc trình cũng nêu lên là không có bằng chứng về bất cứ sự liên hệ quân sự nào của Ha øLan vào cuộc chiến dù rằng có những tin đồn trái ngược lại.

Ủy ban do cựu chủ tịch Tối cao Pháp viện Hà Lan Willibrord Davids đứng đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG