Đường dẫn truy cập

Châu Mỹ La Tinh: Quyền tự do bị thoái bộ


<!-- IMAGE -->

Nhóm theo dõi nhân quyền Freedom House có trụ sở tại Mỹ cho biết châu Mỹ La Tinh đã bị thụt lùi đáng kể về tự do hồi năm ngoái, nhất là Trung Mỹ.

Bản phúc trình hàng năm của nhóm này, phổ biến hôm thứ Ba nói rằng tình trạng tuột dốc quyền tự do tại Honduras và Nicaragua là những diễn tiến báo hiệu “một năm suy sụp tổng quát” của vùng Trung Mỹ.

Bản phúc trình nói Honduras nhận được điểm xếp hạng thấp về cả quyền chính trị lẫn các quyền tự do dân sự, do việc bãi chức Tổng thống Manuel Zelaya. Freedom House còn nói cuộc chính biến đó đã làm Honduras mất vị thế là một nước dân chủ do dân bầu lên theo đúng quy cách.

Điểm xếp hạng của Nicaragua về các quyền tự do dân sự cũng bị hạ thấp, vì điều mà Freedom House mô tả là việc “Tổng thống Daniel Ortega liên tục dùng sự đe dọa bạo hành cộng với những tòa án chính trị để đập tan những trở ngại đối với kế hoạch tái cử của ông.”

Nhóm Freedom House cũng tường trình về sự suy sụp các quyền tự do tại Guatemala và Venezuela. Freedom House xếp Venezuela đứng vào hàng ngũ các nước Iran, Nga và Việt Nam, như là một quốc gia trở nên áp bức hơn trong năm 2009.

Nhóm Freedom House xếp hạng các nước bằng 3 thang bậc: “tự do”, “tự do phần nào” hoặc “không tự do”.

Honduras, Nicaragua, Venezuela, Guatemala, Colombia, Ecuador, Bolivia, Paraguay và Haiti tất cả đều nhận sự xếp hạng “tự do phần nào”, trong khi Cuba vẫn bị coi là một nước “không tự do” tại Tây bán cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG