Đường dẫn truy cập

Tình báo Hoa Kỳ khuyến nghị Pakistan tiếp tục áp lực phe chủ chiến


<!-- IMAGE -->

Giới chức đứng đầu tình báo quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ không biết rõ các hoạt động quân sự của Pakistan đã thành công như thế nào trong việc hạ giảm mức đe dọa của Taliban đối với binh sỹ Hoa Kỳ và NATO. Thông tín viên Gary Thomas tường tình rằng giám đốc cơ quan tình báo quốc phòng Hoa Kỳ nói với đài VOA rằng quân đội Pakistan cần phải giữ nguyên áp lực đối với phe Taliban.

Thượng tướng Ronald Burgess nói rằng đã có những thành công đáng chú ý của quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan và của binh sỹ Pakistan ở phía bên kia biên giới trong khu vực Nam Waziristan và Swat nhắm vào quân Taliban và al- Qaida.

Ông nói: "Theo ý kiến tôi thì chúng ta rất thành công trong các hoạt động tại Afghanistan, và tôi cho rằng đối tác Pakistan của chúng ta cũng đã khá thành công trong một số những hoạt động mà họ đảm nhiệm. Nhưng điều mà chúng ta thấy đang diễn ra với al-Qaida là phe này vẫn còn khả năng, họ hợp tác với phe Taliban và vài nhóm khác tại đó, để gây thêm thiệt hại và thỉnh thoảng lại tung ra những vụ tấn công ghê gớm hơn nữa."

Trong một cuộc phỏng vấn dành riêng cho đài VOA, Thượng tướng Burgess nói rằng người ta chưa rõ là những hoạt động quân sự của Pakistan đã giảm được bao nhiêu đe dọa cho binh sỹ Mỹ và NATO tại Afghanistan.

Ông cho biết: "Trong vị thế của một nhà tình báo chuyên nghiệp, tôi phải nói là người ta chưa thấy rõ được là thực sự có bao nhiêu kẻ thù đã bị loại ra khỏi vòng chiến, hoặc quân thù đã tan biến vào khu vực nông thôn hay đã di chuyển sang một địa điểm khác? Trong lúc luôn luôn có được lợi ích khi đánh bật được một quân thù ra khỏi nơi trú ẩn an toàn, thì rốt cuộc, theo tôi, đây là quân thù mà người ta cần phải tiêu diệt.

Theo nhiều nhà phân tích Hoa Kỳ, quân đội Pakistan đã miễn cưỡng bắt đầu một cuộc tấn công bằng bộ binh vào tháng 10 để đánh bật đối phương ra khỏi các nơi trú ẩn an toàn tại khu vực Nam Waziristan thuộc vùng bộ tộc của Pakistan.

Thượng tướng Burgess nói rằng ở bên kia biên giới, tình hình không tạm lắng dịu như thông lệ trong mùa đông của những năm trước đây.

Ông nói: "Quân thù luôn luôn chứng tỏ sự hiện diện của họ. Trong quá khứ chúng ta từng chứng kiến hoạt động của họ lắng dịu trong những tháng mùa đông. Chúng tôi không chắc được là mùa đông năm nay tình hình sẽ có lắng dịu được như thế hay không. Chúng tôi dự kiến là các vụ tấn công và số thiệt hại nhân mạng sẽ tăng lên so với mùa đông năm trước. Nhưng tôi nghĩ là con số những vụ tấn công và thương vong sẽ không cao, ví dụ như so với mùa hè, chỉ vì thời tiết của mỗi mùa ở đó."

Một câu hỏi vẫn còn làm bù đầu giới phân tích là liệu Pakistan có đang giúp cho Taliban hay không vì điều này nằm trong khuôn khổ của chiến lược rộng lớn của Pakistan nhắm hạ giảm ảnh hưởng cuả Ấn Độ, đối thủ một mất một còn của Pakistan, tại Afghanistan. Người ta thường nghe thấy những lời tố cáo như vậy trong giới phân tích gia Tây phương, nhưng Pakistan lại bác bỏ những lời tố cáo đó.

Tướng Bergess nói rằng ông tin vào lời của những nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Pakistan. Nhưng ông nói thêm rằng những thuộc cấp thấp hơn trong bộ chỉ huy tình báo liên ngành của Pakistan, gọi tắt là ISI, có thể đang giúp cho phe tranh đấu bọa động mà không có sự cho phép chính thức.

Tướng Burgess nói: "Họ nói họ không có quan hệ chính thức với các nhóm đó. Tuy nhiên điều đó không nói lên rằng bên trong một tổ chức tình báo, ở một cấp thấp hơn nào đó, cấp thật thấp mà quý vị có thể xét đến, một người nào đó không có mối quan hệ cũ có thể đã có từ 15 hay 20 năm qua. Đó là phần nào bản chất của công việc tình báo. Tuy nhiên tôi cảm thấy an tâm rằng không có quan hệ chính thức mà tôi thấy vào lúc này."

Một phúc trình vừa được Trưởng Bộ phận Tình báo quân đội Mỹ ở Afghanistan phổ biến nhận định rằng các nỗ lực ở đó chỉ là hình thức và không hiệu quả. Trong phúc trình - được phổ biến không có sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng - Trung tướng Michael Flynn nói rằng các nhà phân tích hầu như tập trung độc nhất vào các nhóm nổi dậy, trong khi chỉ biết rất ít về môi trường xã hội và chính trị mà họ hoạt động trong đó.

Tướng Burgess nói ông muốn lẽ ra vấn đề này được giữ bên trong cộng đồng tình báo, và gọi việc phổ biến bản phúc trình ra bên ngoài hệ thống chính thức là "bất thường." Ông nói ông không đồng ý với tất cả các khuyến cáo của Tướng Flynn, tuy nhiên ông nói rằng các khuyến cáo đó đáng được nghiên cứu nghiêm túc vì Tướng Flynn là sĩ quan cao nhất về tình báo quân đội ở Afghanistan.

Tướng Burgess nói tiếp: “Với tư cách là viên chức đứng đầu về tình báo, ông ấy đã nhận ra được một số vấn đề trong các nhược điểm đó. Và vì vậy giờ đây chúng ta, với tư cách một thực thể, cần giải quyết một số vấn đề đó. Tuy nhiên, cuối cùng là người đứng đầu về tình báo ngay tại chỗ, ông ấy phải phân bổ các nguồn lực để thu thập thông tin mà vị tư lệnh cần đến.”

Tướng Burgess nói rằng Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) cũng đang nghiên cứu những bài học nào có thể rút tỉa được từ vụ khủng bố tự sát bằng bom tại căn cứ của CIA ở Afghanistan hôm 30 tháng 12 giết chết 7 viên chức CIA và một viên chức tình báo Jordani.

Tướng Burgess nói: "Chúng ta đều có người đang làm sứ mạng giống như vậy ở đó. Và những gì mà bài học đó mang lại cho chúng ta ở đây, trong Cơ quan Tình báo Quốc phòng là: 'Để xem, những dữ kiện gì chúng ta có thể thu lượm được từ đó?' Và vì chúng ta là một tổ chức đang tìm tòi, học hỏi, chúng ta có thể thu thập được những gì từ đó và áp dụng vào chiến thuật, kỹ thuật và thủ tục của chúng ta để bảo đảm chúng ta tìm được cách hạ giảm khả năng sự việc này tái diễn? Tuy nhiên như quí vị cũng biết, đây là chiến tranh."

Khoảng 30 ngàn binh sĩ Mỹ tăng viện được điều động đến Afghanistan trong những tháng sắp tới trong khuôn khổ của một chiến lược mới. Một số, chưa được tiết lộ, trong số những binh sĩ này sẽ là nhân viên tình báo quân đội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG