Đường dẫn truy cập

Mỹ hy vọng giành huy chương vàng môn khúc côn cầu trên băng nữ tại Olympic Vancouver


Mỹ hy vọng giành huy chương vàng môn khúc côn cầu trên băng nữ tại Olympic Vancouver
Mỹ hy vọng giành huy chương vàng môn khúc côn cầu trên băng nữ tại Olympic Vancouver

<!-- IMAGE -->

Môn khúc côn cầu trên băng sẽ là một trong những môn tranh tài thu hút được nhiều sự chú ý nhất tại Thế vận hội mùa Ðông Vancouver vào tháng 2 tới đây. Trong bài tường trình này, thông tín viên Steve Schy của Đài VOA sẽ giới thiệu về đội tuyển nữ của Mỹ, một trong số 8 đội tuyển sẽ tranh chiếc huy chương vàng Olympic vào tháng tới.

Môn khúc côn cầu trên băng của nữ tại Olympic còn tương đối mới mẻ. Tính đến nay, môn thể thao này mới chỉ xuất hiện tại 3 kỳ Olympic gần đây nhất.

Ở lần xuất hiện đầu tiên vào năm 1998 tại Olympic Nagano, Nhật Bản, các nữ tuyển thủ Mỹ đã đoạt huy chương vàng, thế nhưng 2 lần kế tiếp danh hiệu này đã thuộc về Canada.

Chuẩn bị cho Olympic Vancouver vào tháng tới, đội hình của Team USA, tức đội tuyển Mỹ, có sự kết hợp giữa lớp cầu thủ lớn tuổi, dạn dày kinh nghiệm với lớp cầu thủ trẻ đầy năng động.

Hậu vệ Angela Ruggiero đã khoác áo Team USA ở cả 3 kỳ Olympic vừa qua, và sẽ tiếp tục góp mặt trong đội hình của Mỹ tại Vancouver vào tháng 2 sắp tới.

Ruggiero nói rằng đội tuyển Mỹ đang đạt được phong độ cao và toàn đội rất phấn khởi chuẩn bị bước vào cuộc tranh tài tại Vancouver. Hậu vệ dày dạn kinh nghiệm này nói tiếp rằng đội tuyển Mỹ đã giành được những thắng lợi lớn trong 2 năm qua, và chị hy vọng Team USA sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đó tại Olympic vào tháng 2.

Team USA đã tranh tài tại Cúp Khúc côn cầu Canada 2009 vào tháng 9 năm ngoái. Giải đấu đó được xem như một cuộc thử nghiệm tại các cơ sở dành cho môn thể thao này của Olympic Vancouver. Đội Mỹ đã thắng Canada hai lần trong hành trình đoạt chiếc cúp của giải đấu này.

Natalie Darwitz, tiền đạo đã khoác áo đội tuyển quốc gia lần đầu tiên khi mới 15 tuổi vào năm 1998 và đang chuẩn bị tranh tài Olympic lần thứ ba, nói rằng thắng lợi tại Cúp Canada 2009 là một thành tích lớn.

Darwitz nói rằng điều quan trọng nhất đối với đội tuyển Mỹ trong giải đấu đó là cơ hội làm quen với địa điểm sẽ tranh tài Olympic. Tiền đạo này giải thích rằng cơ hội làm quen với vận động trường sẽ diễn ra trận tranh huy chương vàng, mặt băng trên sân, và khán giả là những yếu tố tác động rất lớn. Darwitz nói tiếp rằng các nữ tuyển thủ Mỹ đã đạt được sự tự tin khi rời đấu trường này từ bục trao huy chương vàng, và đó cũng là một yếu tố tâm lý quan trọng mà Team USA sẽ mang theo trong hành trình Olympic.

Angela Ruggiero nói rằng Cúp Canada thực sự là một cuộc tổng diễn tập quan trọng cho Olympic.

<!-- IMAGE -->

Ruggiero nói rằng theo đánh giá chung thì đội tuyển Mỹ, Canada, Phần Lan, và Thụy Điển là những đội nổi trội tại Olympic, tuy nhiên không ai đánh giá thấp bất cứ đội nào. Hậu vệ này nhận định rằng trình độ khúc côn cầu nữ thế giới đang ngày một nâng cao, và do đó các cuộc tranh tài ngày càng hấp dẫn hơn.

Đến tháng 11 vừa qua, đội nữ Mỹ chỉ giành được hạng nhì tại cúp tứ hùng diễn ra ở Phần Lan, và đã thua Canada 5-1 trong trận tranh huy chương vàng.

Mỗi đội tuyển nữ đến Vancouver sẽ có 21 tuyển thủ, trong đó có 3 thủ môn. Tám đội sẽ được chia thành 2 bảng tại vòng chung kết Olympic. Bảng A gồm các đội: Canada, Thụy Điển, Thụy Sĩ, và Slovakia, và Bảng B gồm: Mỹ, Phần Lan, Nga và Trung Quốc.

Tiền đạo Julie Chu, cầu thủ gốc châu Á đầu tiên khoác áo Team USA và sẽ tranh tài Olympic lần thứ 3 tại Vancouver, nói rằng đội tuyển nữ của Mỹ hôm nay khác rất xa so với đội Mỹ giành được huy chương đồng tại Turin vào năm 2006.

Chu nói rằng sau Olympic 2006, đổi tuyển Mỹ đã có những thay đổi lớn từ ban huấn luyện cho đến cầu thủ; trong đội chỉ còn lại 6 cựu tuyển thủ Olympic. Theo tiền đạo này thì đó chính là cơ hội để đội tuyển Mỹ đổi mới.

Thủ môn Jessica Vetter lần đầu tiên được tranh tài Olympic. Tuy nhiên Vetter đã 3 lần vô địch toàn quốc trong màu áo của Đại học Wisconsin, và 2 lần vô địch thế giới trong màu áo Team USA.

Nói về đối thủ Canada, Vetter nói rằng đội Mỹ cần phải chuẩn bị thật chu đáo để đến sân của họ giành chiếc huy chương, và chỉ cần một sơ suất nhỏ là sẽ để mất cơ hội huy chương về tay các tuyển thủ chủ nhà.

Angela Ruggiero nói rằng Olympic đã góp công lớn vào sự phát triển của môn khúc côn cầu nữ tại Mỹ. Ruggiero nói khi còn nhỏ chị ngưỡng mộ các các ngôi sao trong giải khúc côn cầu NLH, còn bây giờ các em nhỏ có thể nhìn lên các ngôi sao đội tuyển Olympic để phấn đấu. Ruggiero nói con số các em nhỏ đăng ký theo môn thể thao này ngày càng tăng là một chứng minh cho nhận định của chị.

Trong đội tuyển nữ khúc côn cầu Mỹ còn có những tên tuổi khác đáng được chú ý. Jenny Potter, 30 tuổi, cầu thủ lớn tuổi nhất đội, và sẽ tranh tài Olympic lần thứ tư trong màu áo Team USA. Trong số các cầu thủ trẻ phải kể đến Hilary Knight, 20 tuổi, tuyển thủ trẻ nhất trong đội, và là cây làm bàn mà các đối thủ phải luôn để ý.

Theo nhận định chung thì đội nữ Canada và Mỹ là hai ứng cử viên có nhiều triển vọng nhất sẽ gặp nhau tại trận chung kết để tranh chiếc huy chương vàng khúc côn cầu Olympic vào cuối tháng 2 tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG