Đường dẫn truy cập

Ðàm phán cấp cao về hòa bình Trung Ðông


<!-- IMAGE -->

Một giới chức Mỹ loan báo một vòng đàm phán cấp cao mới nhằm tái khởi động các cuộc thương thuyết hòa bình giữa Israel với người Palestine.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ P.J. Crowley cho biết Ngoại Trưởng Hillary Clinton sẽ gặp Ngoại Trưởng Jordani Nasser Judeh và Ngoại Trưởng Ai Cập Ahmed Aboul Gheit tại Washington vào thứ Sáu.

Phát ngôn viên Crowley cho hay Đặc sứ Hoa Kỳ tại Trung Đông George Mitchell cũng sẽ tham gia các cuộc thảo luận này.

Ông Crowley nói sau đó đặc sứ Mitchell sẽ rời Washington để lên đường sang Paris và Bruxelles để thảo luận với các đồng minh không thuộc khối Ả Rập và các thành viên khác trong Bộ Tứ, tức là nhóm các bên quan tâm đến hòa bình Trung Đông.

Các cuộc hòa đàm giữa Israel và người Palestine đã bị đình chỉ trong mấy tháng gần đây, một phần vì cuộc tranh chấp liên quan tới việc xây cất tại các khu định cư Israel trong vùng bờ Tây.

Nhóm Bộ Tứ kêu gọi Israel ngưng mọi công trình xây cất tại các khu định cư Do thái. Cùng lúc, nhóm này cũng kêu gọi giới lãnh đạo Palestine hãy chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo động, và ngưng khích động công chúng.

Nhóm bộ Tứ quan tâm đến hòa bình Trung Đông gồm có Hoa Kỳ, Nga, Liên Hiệp Châu Âu và Liên Hiệp Quốc.

Hồi tháng 11, Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu loan báo đình chỉ một phần các công trình xây cất các khu định cư trong một nỗ lực nhằm khởi động lại các cuộc hòa đàm với người Palestine.

Quyết định ngưng xây cất không áp dụng cho Đông Jerusalem, nơi mà người Palestine muốn đặt thủ đô của một nước Palestine tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG