Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tài chính Mỹ sẽ phải trả lời về vụ AIG


Bộ trưởng Tài chính Mỹ sẽ phải trả lời về vụ AIG
Bộ trưởng Tài chính Mỹ sẽ phải trả lời về vụ AIG
<!-- IMAGE -->

Một số thành viên Quốc hội Hoa Kỳ đang kêu gọi Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner xác minh tại các cuộc điều trần về điều họ nói là không rõ ràng xung quanh món tiền 180 tỉ đôla đưa khẩn cấp cho công ty bảo hiểm khổng lồ AIG vào thời kỳ cao điểm của cuộc khủng hoảng tài chánh.

Dân biểu Cộng hòa Spencer Bachus thuộc Ủy ban Tài chánh Hạ viện và Dân biểu Dân chủ Elijah Cummings thuộc Ủy ban Giám sát Hạ viện đã yêu cầu các ủy ban liên hệ triệu tập các cuộc điều trần.

Lời kêu gọi điều trần được đưa ra sau hôm thứ năm khi có sự tiết lộ về những email giữa AIG và Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York hồi cuối năm 2008, nêu ra rằng các giới chức Fed đề nghị AIG đừng tiết lộ những chi tiết chính về chương trình trợ giúp khổng lồ từ tiền tài trợ của người đóng thuế.

Ông Geithner từng dẫn đầu chi nhánh New York của Ngân hàng Dự trữ Liên bang vào thời kỳ có những chương trình cứu nguy trọn gói, trước khi ông trở thành Bộ trưởng Tài chính.

Trong một văn thư gửi cho các ký giả, một giới chức thuộc Bộ Tài chính hôm thứ năm nói là Bộ trưởng Geithner không hề đóng vai trò nào trong những quyết định liên quan đến AIG trong thời gian những email được gửi đi. Lúc đó, ông mới được chỉ định vào Bộ Tài chính, và trong tiến trình nhậm chức, không được tham gia vào những quyết định liên quan đến những công ty cụ thể nào, kể cả AIG.

Từ Tòa Bạch Ốc, phát ngôn viên Robert Gibbs nói rằng Bộ trưởng Geithner không hề che giấu điều gì trong vụ cứu nguy công ty AIG và Tổng thống Obama hết lòng tin tưởng nơi ông Geithner.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG