Đường dẫn truy cập

Mức thất nghiệp tại Hoa Kỳ đang cải thiện


<!-- IMAGE -->

Con số những người Mỹ mới bị mất việc đang giữ được ở mức ổn định, thấp hơn nhiều so với đỉnh điểm kỷ lục được ghi nhận một năm trước đây, khiến người ta thêm hy vọng rằng mức thất nghiệp trên 10% của nước Mỹ đang trên đà hạ giảm.

Con số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp giữ ở mức 434 ngàn người trong tuần trước, chỉ nhỉnh hơn tuần trước nữa 1.000 người, và thấp hơn nhiều so với mức thải việc mỗi tuần 700 ngàn người được loan tải vào lúc cuộc suy thoái xuống đến mức tệ hại nhất trong thời kỳ cuối năm 2008 qua đến đầu năm 2009.

Con số trung bình những người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã giảm 18 tuần liên tiếp xuống tới mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2008.

Ông Stuart Hoffman, kinh tế gia trưởng thuộc công ty dịch vụ tài chính PNC, đưa ý kiến: “Con số này, cùng với những dữ liệu khác, rõ ràng cho thấy là số tiền trợ cấp thất nghiệp phải chi trả quá cao trong nền kinh tế của 6 tháng đầu năm ngoái hiện đang hạ giảm dần.”

Vào thứ Sáu, chính phủ liên bang sẽ công bố phúc trình hàng tháng về tình trạng công ăn việc làm trong tháng 12. Số người thất nghiệp tại Mỹ giữ ở mức đều đặn 10% trong thời gian gần đây và hầu hết các kinh tế gia dự kiến là con số này sẽ giữ nguyên như vậy trước khi từ từ hạ giảm trong những tháng sắp tới.

Những dự kiến về sự hồi phục kinh tế và một thị trường nhân dụng được cải thiện có thể đã góp phần vào việc gia tăng chút đỉnh trong doanh thu của thị trường bán lẻ tại Hoa Kỳ trong mùa mua sắm vô cùng quan trọng cho các doanh nghiệp vào dịp lễ vừa qua.

Một công ty tư nhân cho biết doanh thu bán lẻ trong tháng 12 tại Hoa Kỳ cao hơn cùng kỳ năm ngoái 2,8%.

Ông Ken Perkins là Tổng giám đốc công ty nghiên cứu thị trường Retail Metrics, nhận định: ”Giới tiêu thụ cảm thấy thoải mái hơn đôi chút rằng thị trường nhân dụng sẽ không bị sụt giảm mạnh. Họ cảm thấy có thể tiêu xài thêm chút đỉnh, và tôi cho rằng điều này được thể hiện trong mức gia tăng chút đỉnh so với thời kỳ xuống thật thấp trong năm ngoái.”

Tuy nhiên ông Perkins nói thêm là mùa mua sắm dịp lễ năm 2008 là năm tệ hại nhất cho giới bán lẻ tại Hoa Kỳ trong nguyên một thế hệ. Vì thế những cải thiện khiêm tốn trong năm 2009 không phải là một dấu hiệu cho thấy giới tiêu thụ tại Hoa Kỳ sẽ vội mở hầu bao chi tiền mua sắm.

Mức chi của giới tiêu thụ tại Hoa Kỳ chiếm đến 2/3 hoạt động kinh tế nước Mỹ, và việc họ chịu tiêu tiền trở lại được coi là một yếu tố chủ chốt để tăng sức mạnh và duy trì sự phục hồi kinh tế còn bấp bênh hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG