Đường dẫn truy cập

Tu sinh Làng Mai bắt đầu hoạt động chui


Tu sinh Làng Mai bắt đầu hoạt động chui
Tu sinh Làng Mai bắt đầu hoạt động chui
<!-- IMAGE -->

Những tăng sinh tu tập Pháp môn Làng Mai của Thiền sư Nhất Hạnh tại Việt Nam cho biết họ đã bắt đầu hoạt động chui sau khi bị buộc phải rời khỏi nơi tá túc tại chùa Phước Huệ ở tỉnh Lâm Đồng hồi cuối năm 2009.

Tường thuật hôm thứ tư của hãng thông tấn Pháp trích lời một sư ni dấu tên nói rằng các tăng thân Làng Mai khó lòng cảm thấy an toàn trên chính đất nước của mình. Sư ni này cho biết cô là một trong những người sau cùng rời khỏi chùa Phước Huệ trước thời hạn chót là ngày 31 tháng 12. Sau đó, cô đã thuê nhà ở chung với một số tăng thân khác, nhưng rồi lại phải dọn đi nơi khác vì có công an chìm thường xuyên theo dõi.

Vị sư ni trẻ tuổi này nói thêm rằng có nhiều tu viện ở Việt Nam muốn bảo trợ cho tăng thân Làng Mai nhưng chính quyền không cho phép.

Một sư ni khác, cũng không muốn tiết lộ danh tánh và nơi ở, cho hãng thông tấn Pháp biết rằng tăng đoàn đã tản mác khắp nơi và cô là một trong những người quay về với gia đình. Cô nói rằng cô không trốn tránh nhưng không muốn cho nhiều người biết cô đang ở đâu.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng khoảng 200 tăng sinh Làng Mai đến tá túc ở chùa Phước Huệ nằm trong số khoảng 400 tăng sinh bị trục xuất khỏi Tu Viện Bát Nhã hồi tháng 9.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế cho rằng vụ trục xuất này được thực hiện dưới áp lực của chính quyền Việt Nam. Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội và Nghị viện Âu châu đã bày tỏ quan tâm sâu sắc về việc này. Tuy nhiên, một phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam tuyên bố hồi tháng 10 rằng đây chỉ là một vụ tranh chấp trong nội bộ Phật giáo.

Hạ tuần tháng 12 vừa qua, Thiền Sư Nhất Hạnh đã từ Pháp viết thư cho các tăng sinh ở Việt Nam. Trong thư, vị thiền sư nổi tiếng thế giới này đã ca ngợi tinh thần từ hòa bất bạo động của các tăng sinh Bát Nhã trong lúc bị đàn áp.

Ông nói thêm rằng “muốn có dân chủ và nhân quyền người dân phải biết tranh đấu, và cuộc tranh đấu có thể phải kéo dài trong nhiều thập niên.” Ông cũng khuyên các tăng thân là với tư cách của những người tu hành các tăng thân Làng Mai không tham gia các phong trào tranh đấu chính trị mà chỉ tranh đấu trong phạm vi văn hóa và đạo đức.

Nguồn: AFP, Nguoi Viet

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG