Đường dẫn truy cập

Tu sinh theo thiền sư  Nhất Hạnh rời khỏi chùa Phước Huệ


<!-- IMAGE -->

Các tu sinh theo thiền sư Thích Nhất Hạnh đã rời khỏi chùa Phước Huệ theo hạn chót mà chính quyền Việt Nam đề ra.

Hãng thơng tấn Pháp – AFP – trích lời Thượng tọa Thích Thái Thuận cho hay khoảng 200 tu sinh đã rời khỏi chùa tối hôm thứ Ba.

Phát biểu với Ban Việt Ngữ VOA tối thứ ba, sư cô Biểu Nghiêm, một trong số 200 tăng sinh tá túc tại chùa Phước Huệ sau khi bị trục xuất khỏi Tu viện Bát Nhã hồi cuối tháng 9, cho biết tình hình tại chùa Phước Huệ hiện nay:

“Mấy hôm nay công an vẫn canh ngoài cửa và chúng em làm gì thì họ vẫn biết hết. Chúng em đi ra ngoài in đồ thì công an tới dọa nhà in đó rằng không được in cho mấy sư cô, nếu không sẽ bị tịch thu giấy phép kinh doanh và phạt 50 triệu. Công an cũng vẫn đến chùa kiểm tra lưu trú. Những người công an đó hôm trước họ mặc thường phục đi cùng với những người tới quấy phá tại chùa Phước Huệ.

Đến bây giờ thì mọi người (tăng sinh) đang đi về dần dần. Chỉ còn lại khoảng mười mấy người thôi. Mỗi người tự đi về địa phương của mình. Em cũng vừa rời chùa hồi chiều, hiện đang ở trên xe đi về nhà.”


Đây là những tu sinh cuối cùng phải rời khỏi nơi tu tập sau khi bị gây nhiều áp lực mà Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch mô tả là mưu toan của chính phủ nhằm giải tán cộng đồng các tăng ni này.

Human Rights Watch cũng cho rằng việc gây áp lực đối với tu sinh theo Pháp môn Làng Mai “rõ ràng là có liên hệ với lời kêu gọi cải cách tự do tôn giáo của Thiền sư Nhất Hạnh".

Hồi đầu tháng 12, một nhóm khoảng 100 người đã tới chùa Phước Huệ để buộc Thượng tọa Thích Thái Thuận phải ký vào một biên bản yêu cầu các tăng ni này rời khỏi chùa trễ nhất là vào ngày 31/12.

Cách nay khoảng gần hai tuần, đại diện của các tu sinh này đã xin chính phủ Pháp cho họ được tạm thời tị nạn vì họ không còn cảm thấy an toàn ở Việt Nam.

Tháng trước Tu sĩ Trung Hải, hiện đang ở Thụy Sĩ, người đại diện nhóm các tăng ni, nói rằng đối với giới hữu trách thì họ là những người bất hợp pháp.

Thượng tọa chùa Phước Huệ cho hay ông không có thông tin chi tiết về việc các tăng ni xin tị nạn, nhưng ông được biết khoảng 20 tu sinh đã đi sang Thái Lan hoặc Pháp.

Nguồn: AFP, HRW

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG