Đường dẫn truy cập

Quốc tế lên án vụ đàn áp ký giả ở Somalia


Hiệp hội ký giả Somalia và các nhóm theo dõi nhân quyền quốc tế tố giác không khí thù nghịch tại Puntland, khu vực bán tự trị của Somalia mà các nhà báo đang phải đối mặt. Hôm thứ Bảy, Giám đốc một đài phát thanh ở đó đã thoát một vụ mưu sát, và đến giờ này, một phóng viên ban tiếng Somalia của đài VOA vẫn còn bị giam sau khi bị bắt tối Chủ nhật. Thông tín viên Alan Boswell tường trình tiếp:

Hôm thứ Bảy, tại sân bay Puntland, ông Hassan Mohemed Jama, Giám đốc đài phát thanh Galkayo đã bị nhắm bắn và dường như hung thủ là một cảnh sát viên. Các viên đạn xuyên thủng vải quần của ông Jama nhưng ông được bình an vô sự. Hung phạm chưa bị bắt.

Hôm chủ nhật, ông Mohamed Yasin Ishaq, phóng viên ban tiếng Somalia của đài VOA đã bị hơn 20 người có võ trang đến tận nhà bắt giữ. Từ đó đến nay, ông đã được chuyển sang trụ sở của cơ quan Tình báo Puntland đặt tại thủ phủ Garow tại khu vực bán tự trị này.

Hiệp hội Các nhà báo Somalia đã đưa ra hai bản tuyên bố riêng biệt cho hai vụ này để lên án và bày tỏ quan tâm trước việc leo thang đàn áp các ký giả tại Puntland.

Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới gọi các vụ này là đáng lo ngại. Ông Ambroise Pierre, đại diện của tổ chức này tại đây, đòi phải trả tự do ngay lập tức cho phóng viên của VOA.

Ông Pierre nói: “Chúng tôi đòi nhà chức trách Puntland giải thích tài sao họ bắt nhà báo này. Chúng tôi muốn họ phải trả tự do cho ông, và chúng tôi yêu cầu họ tôn trọng quyền tự do phát biểu, tự do báo chí, và tôn trọng ban tiếng Somalia của đài VOA tại Puntland”.

Vào đầu tháng 10, ban này bị cấm hoạt động tại Puntland nhưng sau đó các chương trình phát thanh đã được cho phát lại.

Phóng viên Ishaq của ban này bị thương nơi vai vào giữa tháng 11 vì bị một cảnh sát viên bắn 3 phát khi ông lái xe ngang qua một trạm kiểm soát của cảnh sát.

Ông nói rằng vụ này xảy ra sau khi ông bị một viên cảnh sát trưởng địa phương hăm dọa nhưng khi đối chất, viên cảnh sát trưởng nói rằng ông Ishaq bị bắn vì chạy quá tốc độ ngang qua trạm kiểm soát.

Hồi tháng 8, phóng viên Ishaq đã bị bắt trong thời gian ngắn sau khi tường trình về các vụ sát hại các quan chức cấp cao ở Puntland.

Cơ quan tình báo tại đó, một cơ quan có lực lượng vũ trang riêng và có quyền hành ngày càng lớn, không đưa ra lời giải thích nào về vụ bắt giữ.

Nhưng vụ tấn công mới nhất và vụ bắt giữ phóng viên đài VOA diễn ra sau khi phóng viên này có những bài tường trình về những khó khăn của những người dân miền Nam Somalia phải dời cư.

Ông Pierre của hội Ký Giả Không Biên Giới nói rằng chính quyền tự quản của hai khu vực Puntland và Somaliland dường như không muốn chấp nhận quyền tự do báo chí, thậm chí chỉ so với các khu vực khác của Somalia, quốc gia đang có nhiều xáo trộn.

Ông Pierre nhận định tiếp: “Somalia là quốc gia nguy hiểm nhất cho các nhà báo tại châu Phi, vậy mà vẫn có nhiều người nghĩ rằng tình hình tại Puntland và Somaliland khá hơn miền Nam Somalia. Về vài phương diện nào đó, có khá hơn, nhưng nói chung ở tất cả mọi nơi của Somalia đều nguy hiểm và cực kỳ khó khăn cho nhà báo.”

Có 9 nhà báo đã thiệt mạng tại Somalia trong năm nay.

Chính phủ Hoa Kỳ đã đưa ra một thông cáo đòi trả tự do ngay cho ông Ishaq và bày tỏ lo ngại cho quyền tự do báo chí tại Puntland.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG