Đường dẫn truy cập

Danh ca rock and roll Chuck Berry


Danh ca rock and roll Chuck Berry
Danh ca rock and roll Chuck Berry

<!-- IMAGE -->

Trong chương trình Nhạc Mỹ chọn lọc tuần này, mời quý vị trở lại những dòng nhạc khai sinh ra thể loại rock and roll của Hoa Kỳ với tài danh Chuck Berry.

Chuck Berry tên thật là Charles Edward Chuck Berry, sinh năm 1926, mặc dù ở độ tuổi 83 nhưng ông vẫn tiếp tục hoạt động âm nhạc vững mạnh. Là ca nhạc sĩ và tay đàn guitar điện nổi danh thế giới, Chuck Berry là một trong những bậc tiền bối của Hoa Kỳ đi tiên phong trong việc khai phá rock and roll.

Trên trang mạng của Viện Rock and Roll Hall of Fame, dành cho những nhạc sĩ cống hiến tài năng của mình vào nền âm nhạc Mỹ ghi nhận, xin trích nguyên văn: "Không có ai phát minh ra rock and roll nhưng Chuck Berry là người gần nhất để có thể trở thành người đã kết hợp những phần quan trọng nhất."

Những nhà phê bình âm nhạc khác cho rằng, Chuck Berry là người đã khai phá thể nhạc Rock and Roll thời kỳ sớm nhất và không ai quan trọng hơn. Chuck Berry cũng là người được đưa vào viện Rock and Roll Hall of Fame đầu tiên kể từ ngày thành lập năm 1986.

PROMISED LAND


Chuck Berry sinh ra từ thành phố St. Louis tiểu bang Missouri, ngay từ nhỏ ông đã có năng khiếu về âm nhạc và được bố mẹ cho học đàn guitar và đã trình diễn trước trường trung học. Khi lớn lên ông từng bị bắt một lần vì tội cướp xe, chỉ vì kẹt giữa đường xa xôi về nhà mà không có xe nên đã dùng súng giả uy hiếp một tài xế khác.

Năm 21 tuổi ông được trả tự do vừa đúng dịp sinh nhật. Ra tù, vừa làm các việc lặt vặt để kiếm sống, vừa tham gia ban nhạc ở St. Louis để kiếm thêm tiền. Khởi đầu với thể nhạc Blue, Chuck Berry dần dần tạo được số khán giả đông đảo. Tháng 5 năm 1955 ông đến Chicago để tìm cơ hội thu âm và gặp nhà sản xuất của hãng Chess Records. Ông thu âm bài hát Maybellene và trở thành đĩa hát bán chạy nhất, trên một triệu đĩa và đứng hạng nhất trên bảng xếp hạng của Billboard.

MAYBELELENE

Đến mùa thu năm 1957, Chuck Berry tham gia với các tài danh khác như Everly Brothers và Buddy Holly để lưu diễn khắp nơi trên nước Mỹ. Vào thời gian này ông trình bày nhiều bài hát và đạt được thành công rực rỡ, hầu hết đều xếp hạng cao trên bảng xếp hạng của thể loại rock and roll. Do ảnh hưởng từ giai đoạn đầu của Blue và kể cả nhạc đồng quê, nên các sáng tác của Chuck Berry mặc dù là rock and roll nhưng vẫn pha trộn cả hai âm hưởng của Blues và Country. Nhờ phong cách trình diễn rất sống động, Chuck Berry cũng được mời tham gia phim trường với vai nhạc sĩ rock and roll.

Năm 1958 ông trình diễn nhạc phẩm “Sweet Little Sixteen”, Tuổi 16 Ngọt Ngào, tại đại hội nhạc Jazz Newport và nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của khán giả.

SWEETT LITTLE SIXTEEN

Đến cuối thập niên 1950, Chuck Berry trở thành ngôi sao sáng của rock and roll với nhiều bài hát xếp đầu bảng và các chuyến lưu diễn mang về lợi tức rất cao. Nhờ tiền kiếm được, ông xây cả một vũ trường tại St. Louis mang tên Berry’s Club Bandstand. Nhiều người cho ông là một thương gia đầy tham vọng và tiếng tăm cũng mang lại cho ông nhiều tai tiếng.

Vào tháng 12 năm 1959 ông lại phạm tội quan hệ tình ái với cô gái vị thành niên mới 14 tuổi, bị phạt 5000 mỹ kim và 5 năm tù giam. Lúc này một nghệ sĩ khác cũng liên hệ tình ái với cô gái 13 tuổi, vì thế nhạc rock and roll đã bị mang tiếng là nhạc của ma quỉ và xã hội Hoa Kỳ vào thời gian đó đã không chấp nhận cho con em của họ nghe nhạc rock and roll. Nhiều người cho rằng Chuck Berry bị tội vì sự kỳ thị của nước Mỹ lúc bấy giờ đối với người gốc Phi Châu nên ông đã không được một phiên tòa công bằng.

Tuy nhiên sau khi mãn hạn tù năm 1963, tên tuổi của ông lại chiếu sáng vì hai ban nhạc Beattles và Rolling Stones đã sử dụng ca khúc của ông để trình diễn và thu âm, cho thấy ảnh hưởng của rock and roll Mỹ lên người Anh như thế nào. Ra tù, Chuck Berry vào phòng thu trở lại và đạt được nhiều bài hát đầu bảng như bài You Never Can Tell, Bạn Không Thể Nói Được.

YOU NEVER CAN TELL


Bước vào thập niên 1970 Chuck Berry tiếp tục tạo tiếng vang lẫn tai tiếng. Ông rời hãng Chess để sang thu âm cho hãng Mercury nhưng chỉ vài năm, ông trở lại hãng Chess và thu âm bài hát My Ding-a-Ling, bài hát đứng số một trên bảng xếp hạng và được nhiều người yêu thích đến thuộc lòng giai điệu rất dễ hát này. Đặc biệt bài hát được thu âm Live, cho thấy tài trình diễn và kích thích khán giả bên dưới.

MY DING-A-LING


Trong thời gian lưu diễn, Chuck Berry nhận tiền mặt rất nhiều từ ban tổ chức và phần lớn số tiền này không được kiểm toán. Sở thuế Liên bang Hoa Kỳ gọi tắt là IRS đã cáo buộc Chuck Berry tội khai gian và truy tố ông vừa tiền phạt lẫn án tù. Chuck Berry nhận tội và bị 4 tháng tù giam và 1000 giờ làm việc cộng đồng bao gồm trình diễn miễn phí cho các chương trình gây quĩ thiện nguyện.

Nhưng tên tuổi và tài năng đã giúp ông vượt qua tất cả, vào ngày 1 tháng 6 năm 1979, ông được Tổng thống Jimmy Carter mời vào tòa bạch ốc để trình diễn, đây cũng là năm ông phát hành đĩa hát thu âm cuối cùng. Bài hát Let It Rock thể hiện rõ nét nhất thể loại nhạc Rock nổi tiếng một thời của Hoa Kỳ.

LET IT ROCK


Năm nay đã 83 tuổi, nhưng ông vẫn đủ khỏe để trình diễn hàng tháng tại nhà hàng Blueberry Hill ở St. Louis, chỉ cách nhà ông 10 dặm đường. Năm 2008 ông sang Châu Âu lưu diễn và những nơi ông đến ông nhận được sự tiếp đón nồng hậu và đa số khán giả đều ít nhất một lần trong đời nghe nhạc của ông.

Mời quý vị bấm vào đường dẫn bên phải để nghe chương trình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG