Đường dẫn truy cập

Rượu và món vịt tại Cao lâu la Tour d'Argent


Rượu và món vịt tại Cao lâu la Tour d'Argent
Rượu và món vịt tại Cao lâu la Tour d'Argent

<!-- IMAGE -->

Cuối năm, Paris thêm nhộn nhịp. Nhà nhà mua sắm. Đèn màu giăng khắp các phố.

Tuần lễ đầu tháng, sự kiện hấp dẫn du khách và giới chơi sang là cuộc bán đấu giá 18,000 chai rượu quý tại la Tour d'Argent – Nhà hàng Ngân Ðình - the Silver Tower, ở trung tâm Paris, bên tả ngạn sông Seine, gần Nhà Thờ lớn Notre Dame.

La Tour d'Argent là Nhà hàng ăn nổi tiếng, có kho rượu quý gần nửa triệu chai, cứ vào tháng 12 là mở cuộc bán đấu giá đủ thứ rượu chứa dưới hầm lạnh, có hàng ngàn người sành rượu đến tranh nhau mua; năm nay có 200 khách từ Anh, Mỹ, Canada, Brazil, Nhật Bản, Trung Quốc...đến "săn" các chai rượu trắng, hồng, đỏ, mỗi chai có lý lịch hấp dẫn, giá vài trăm đến hơn 1,000 Euro mỗi chai.

La Tour d'Argent được thành lập từ năm 1582, dưới thời Vua Henri 4, do dòng họ Terrail gây dựng, cha truyền con nối gần nửa thế kỷ cho đến nay.

Cuộc bán đấu giá năm nay, sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, đạt kết quả cao hơn năm ngoái, chứng tỏ đất Pháp vẫn là đất thánh của mọi thứ rượu nho hảo hạng, nước tiêu thụ và xuất khẩu rượu nho vô địch của thế giới.

Chỉ tính riêng trong đêm 8-12, la Tour d'Argent xuất từ hầm rượu lưu cữu nổi tiếng 18.200 chai, thu về hơn 1 triệu 500 ngàn Euro, cao hơn năm ngoái 20%, nhưng đây thật ra cũng chỉ chiếm có 4% tổng kho dự trữ ở dưới hầm rượu lớn.

Chai rượu được trả giá cao nhất là chai Cognac 1788 - từ vùng Champagne - được trả 25.000 Euro; số tiền lớn này sẽ trích ra tặng một tổ chức từ thiện.

Tiếp đó là chai rượu trắng vùng sông Loire mang tên Vouvray Millésime 1990 được trả giá 2.700 Euro.

Cô Arthur Wang đến từ Hồng Kông sung sướng ôm trong lòng chai rượu đỏ sản xuất ở vùng Bourgognes từ năm 1961 - năm sinh của cô - với giá hơn 1 ngàn Euro.

La Tour d'Argent có phòng ăn đặc biệt trên tầng 6, cửa rộng mở, nhìn ra phong cảnh của sông Seine và nhà thờ Notre Dame - Đức Bà.

Các bạn nhà báo truyền hình Pháp TF3 từng mời tôi dự một tối vui ở đây sau một cuộc phỏng vấn truyền hình. La Tour d' Argent luôn đứng hàng đầu của 1.653 khách sạn ở Paris. Món đặc sản ở đây là đĩa vịt quay ép, thơm mềm ăn với những lát cam mỏng, được chế biến ngay tại phòng ăn với máy ép và dụng cụ bằng bạc thời thế kỷ 15, nước sốt thơm béo màu hồng tươi - gần như tiết canh ở quê ta, nhưng ăn nóng, thưởng thức cùng gan ngỗng - foie gras - và rượu đỏ Côte du Rhône. Thực khách được tặng ảnh chụp bên đĩa đặc sản để lưu niệm. Tương truyền sinh thời Vua Henri 4 cũng thường ngự đến đây thưởng thức món đặc sản này.

Bạn muốn thưởng thức món vịt rất đặc sắc này, xin nhớ đặt chỗ trước 2 tuần, món ăn là "Caneton rôti à l'orange", hoặc "Canard du sang " - tiếng Anh là "Bloodied duck". Địa chỉ: la Tour d'Argent, 15-17 Quai de Tournelle, Paris 75005.

Chúc các bạn của VOA một Noel thật vui và những bữa ăn ấm cúng đặc sắc đón mừng năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG